|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vọt lên cao nhất hơn 6 năm

11:04 | 08/06/2018
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ tăng vọt sau khoảng hai tuần “yên ắng”; trong khi đó, giá gạo Ấn Độ lại xuống thấp nhất năm 2018.
gia gao xuat khau cua viet nam vot len cao nhat hon 6 nam Giá gạo nguyên liệu tại ĐBSCL giảm nhẹ, lúa và gạo thành phẩm vẫn cao
gia gao xuat khau cua viet nam vot len cao nhat hon 6 nam Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu ‘hạ nhiệt’

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng trở lại

Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn đang ở mức cao nhất kể từ tháng 1/2002, tăng 10 – 15 USD so với tuần trước lên ở 465 – 475 USD/tấn. Giá gạo tăng mạnh dù nông dân tại một số vùng đã bắt đầu thu hoạch vụ lúa Xuân Hè.

gia gao xuat khau cua viet nam vot len cao nhat hon 6 nam
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vọt lên cao nhất hơn 6 năm. Ảnh minh họa

“Giá gạo đang quá cao nên rất khó chốt hợp đồng, nguồn cung vẫn hạn hẹp dù nông dân đã bắt đầu thu hoạch lúa Xuân – Hè,” một thương lái ở TP.HCM cho biết. Trên thực tế, sản lượng lúa từ đợt thu hoạch hiện tại khá thấp và chất lượng gạo cũng không cao, theo nhận định của một số thương lái và nông dân ở phía Nam.

“Các doanh nghiệp xuất khẩu giờ chỉ đang nhằm vào các hợp đồng liên chính phủ,” thương lái này cho biết. Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam lại không thu mua gạo từ vụ thu hoạch hiện tại cho kho dự trữ.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2018

Giá gạo đồ 5% tấm tuần này giảm 6 USD xuống 393 – 397 USD/tấn. Giá gạo Ấn Độ giảm chủ yếu vì nhu cầu suy yếu sau khi Bangladesh tuyên bố áp thuế 28% đối với gạo nhập khẩu.

Theo Bộ trưởng Tài chính Bangladesh Abul Maal Abdul Muhith, việc này nhằm hỗ trợ nông dân trồng lúa trong bối cảnh sản lượng lúa gạo của nước này đang phục hồi.

Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Ấn Độ cho biết gạo sẽ mất sức cạnh tranh vì quyết định tăng thuế của Bangladesh. Nước này vốn là nguồn cung gạo lớn nhất cho Bangladesh trong năm 2017. “Xuất khẩu gạo sang Bangladesh sẽ là việc gần như không thể nếu nước này tăng thuế nhập khẩu đối với gạo,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Andhra Pradesh cho biết.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm nhẹ

Giá gạo trắng 5% tấm xuất tại cảng Bangkok giảm về 430 – 432 USD/tấn trong tuần này, từ mức 430 – 446 USD/tấn của tuần trước. Giới thương lái gạo Thái Lan cho biết nhu cầu đang đi ngang, cũng không sự quan tâm nào từ các bạn hàng nước ngoài.

“Có lẽ chúng tôi phải đợi tháng Ramadan kết thúc, xem liệu có nhu cầu mới từ châu Phi hay không,” một thương lái ở Bangkok cho biết.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Thái Lan, nước này đã xuất khẩu 4,98 triệu tấn gạo kể từ đầu năm 2018 đến ngày 1/6.

Xem thêm

Oanh Oanh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.