|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên cao nhất gần 4 năm, Bangladesh có thể mua thêm

12:28 | 11/05/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tuần này vì nhu cầu lớn; giá gạo Thái Lan tăng nhẹ sau khi trúng thầu của Philippines, giá gạo Ấn Độ giảm.
gia gao xuat khau cua viet nam len cao nhat gan 4 nam bangladesh co the mua them Thái Lan trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới trong 4 tháng đầu năm 2018
gia gao xuat khau cua viet nam len cao nhat gan 4 nam bangladesh co the mua them Giá lúa gạo tại ĐBSCL giữ đà tăng khá, đợi phiên đấu thầu G2P của Philippines
gia gao xuat khau cua viet nam len cao nhat gan 4 nam bangladesh co the mua them Việt Nam trúng thầu xuất khẩu 130.000 tấn gạo sang Philippines theo G2G
gia gao xuat khau cua viet nam len cao nhat gan 4 nam bangladesh co the mua them Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chững lại sau 5 tuần tăng liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên cao nhất gần 4 năm

Giá gạo trắng 5% tấm của Việt Nam tăng 10 USD lên 455 – 460 USD/tấn trong tuần này, ghi nhận mức giá cao nhất kể từ tháng 8/2014.

“Giá gạo tiếp tục tăng vì nhu cầu lớn trong khi nguồn cung hạn hẹp. Sau khi phiên đấu thầu thành công với Việt Nam và Thái Lan vào tuần trước, Philippines dự kiến sẽ mua thêm 250.000 tấn gạo trong phiên đấu thầu mở vào ngày 22/5 sắp tới,” một thương lái ở TP. HCM cho biết.

gia gao xuat khau cua viet nam len cao nhat gan 4 nam bangladesh co the mua them
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên cao nhất gần 4 năm. (Ảnh minh họa)

Trong phiên đấu thầu ngày 4/5, Việt Nam trúng thầu xuất khẩu 130.000 tấn gạo sang Philippines, trong đó gồm 50.000 tấn gạo 15% tấm và 80.000 tấn gạo 25% tấm. Công ty phụ trách hợp đồng này là Vinafood 1.

Cũng trong ngày 10/5, phía Hàn Quốc thông báo Việt Nam đã trúng thầu xuất khẩu 50.000 tấn gạo lức hạt ngắn sang nước này, với giá bán dao động từ 608 - 668 USD/tấn. Công ty phụ trách hợp đồng này là The Ground.

Theo số liệu ước tính của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã xuất khẩu được 721.379 tấn gạo trong tháng 4, tăng 9,5% so với tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng xuất khẩu gạo ước đạt 2,2 triệu tấn, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan cũng tăng nhẹ sau khi chốt hợp đồng với Philippines

Giá gạo trắng 5% tấm của Thái Lan tăng nhẹ lên 435 – 445 USD/tấn (giá FOB tại cảng Bangkok). Giá tăng sau khi chính phủ chốt hợp đồng xuất khẩu 120.000 tấn gạo 25% tấm sang Philippines vào tuần trước.

Tuy nhiên, nhu cầu mua gạo Thái Lan vẫn ở mức thấp. Nguồn cung gạo tại nước này dự kiến tăng mạnh khi nông dân vào cao điểm thu hoạch trong cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, giới thương lái cho biết.

Tuần trước, Thái Lan quyết định nâng mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2018 lên 10 triệu tấn, thay vì 9,5 triệu tấn trước đó. Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Thái Lan công bố số liệu xuất khẩu gạo từ đầu năm đến giữa tháng 4 đạt 3,31 triệu tấn. Theo đó, Thái Lan trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới trong 4 tháng đầu năm nay, vượt qua cả Ấn Độ và Việt Nam.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm vì nhu cầu yếu ớt

Giá gạo độ 5% tấm của Ấn Độ giảm 5 USD về 407 – 411 USD/tấn trong tuần này. “Rupee giảm giá là cơ sở để các doanh nghiệp xuất khẩu hạ chào bán gạo. Hơn nữa, nhu cầu mua gạo từ Bangladesh và châu Phi cũng suy yếu,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Andhra Pradesh cho biết.

Giá gạo châu Á tăng một phần vì triển vọng mua thêm của Bangladesh. Mặc dù chưa bước vào mùa mưa nhưng nước này đã bắt đầu hứng chịu những cơn mưa rào và có khả năng bị lũ lụt. Theo dự đoán của Bộ Phát triển Nông nghiệp Bangladesh, mưa sớm kèm giông có thể ảnh hưởng đến vụ lúa hè.

Thanh Tùng