|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đi ngang, tại Thái Lan, Ấn Độ tăng mạnh

11:20 | 08/12/2017
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu tại Việt Nam không đổi so với tuần trước, thị trường giao dịch trầm lắng; trong khi giá gạo của Ấn Độ và Thái Lan đồng loạt tăng mạnh.
gia gao xuat khau cua viet nam di ngang tai thai lan an do tang manh Việt Nam trúng thầu hợp đồng bán hơn 11 nghìn tấn gạo cho Hàn Quốc
gia gao xuat khau cua viet nam di ngang tai thai lan an do tang manh Liên tiếp thiếu cung, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn ở mức cao
gia gao xuat khau cua viet nam di ngang tai thai lan an do tang manh Hàng trăm nghìn tấn gạo nếp tồn kho có thể được giải phóng vào cuối năm nay

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện đang thấp hơn Ấn Độ, Thái Lan

Thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn rất trầm lắng vì dự trữ gạo xuống thấp. Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn (giá FOB) theo đó vẫn giữ ở 395 – 398 USD/tấn, theo thông tin Reuters thu thập.

“Chúng tôi vừa bán gạo 5% tấm với giá 395 USD/tấn theo một hợp đồng ký mới với doanh nghiệp tư nhân,” một thương lái ở TP. HCM cho biết.

Hiện tại vẫn chưa có thông tin chắc chắn về việc Việt Nam sẽ có thêm hợp đồng mua bán gạo liên chính phủ. Đối với những hợp đồng trước, Việt Nam đều đã giao hàng xong. Xuất khẩu gạo tính đến thời điểm hiện tại đã gần sát với mục tiêu 5,6 tỷ USD của năm 2017.

gia gao xuat khau cua viet nam di ngang tai thai lan an do tang manh
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đi ngang, tại Thái Lan, Ấn Độ tăng mạnh. (Ảnh: Reuters)

Bangladesh tăng nhập, giá gạo Ấn Độ tăng mạnh

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng 4 USD lên 406 – 409 USD/tấn. Giá gạo Ấn Độ tăng vì nhu cầu mua hàng từ nước láng giềng Bangladesh tăng mạnh, giúp giải phóng nguồn cung lúa gạo dồi dào từ vụ mùa mới.

Nguồn cung lúa gạo tại Ấn Độ liên tục tăng vì người dân đang trong vụ thu hoạch. Tuy nhiên, nhờ nhu cầu mua hàng từ Bangladesh dần cải thiện nên giá gạo xuất khẩu của nước này vẫn tăng, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho hay.

Bộ Lương thực Bangladesh ngày 6/12 cho biết sẽ nhập khẩu 150.000 tấn gạo từ Ấn Độ thông qua hợp đồng liên chính phủ với mức giá bán là 440 USD/tấn. Hiệp hội Hợp tác thương mại Nông sản quốc gia Ấn Độ sẽ phải cung cấp số gạo này trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Ngoài ra, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan cũng tăng mạnh trong tuần qua; với giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok tăng lên 401 – 405 USD/tấn, từ mức 395 – 400 USD/tấn.

Tương tự Việt Nam, thị trường gạo xuất khẩu của Thái Lan khá trầm lắng do một phần sản lượng lúa gạo bị thiệt hại vì đợt lũ lụt vừa qua, giới thương lái cho biết. “Tôi cho là giá gạo sẽ không tăng thêm nữa trước khi kết thúc năm nay. Tuy nhiên, sang năm sau, chính phủ có thể sẽ can thiệp vào thị trường gạo,” một thương lái ở Bangkok cho biết.

Bộ Thương mại Thái Lan đã đặt mục tiêu xuất khẩu 11 triệu tấn gạo đến cuối năm 2017. Bộ Nông nghiệp và Hợp tác thương mại Thái Lan cũng một số đơn vị khác sẽ tổ chức Lễ hội Gạo Thái Lan 2017 tại Bangkok vào ngày 15 – 20/12. Giới thương lái kỳ vọng lễ hội này sẽ tác động tích cực đến thị trường xuất khẩu gạo của Thái Lan.

Thanh Tùng