|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chững lại sau 5 tuần tăng liên tiếp

07:31 | 04/05/2018
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đi ngang so với tuần trước; giá tại Ấn Độ tăng vì nhu cầu cải thiện; giá tại Thái Lan giảm ngay trước vụ thu hoạch.
gia gao xuat khau cua viet nam chung lai sau 5 tuan tang lien tiep Giá lúa gạo nội địa và xuất khẩu có thể vẫn ở mức cao nhờ hợp đồng xuất khẩu lớn
gia gao xuat khau cua viet nam chung lai sau 5 tuan tang lien tiep Giá lúa gạo tại ĐBSCL tăng tới 250 - 300 đồng/kg vì nhu cầu lớn
gia gao xuat khau cua viet nam chung lai sau 5 tuan tang lien tiep Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng, Philippines đàm phán mua gạo của doanh nghiệp Việt Nam

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chấm dứt chuỗi tăng 5 tuần liên tiếp

Giá gạo tấm 5% của Việt Nam xuất tại cảng Sài Gòn không đổi so với tuần trước, ở 445 – 450 USD/tấn.

“Bộ Công Thương ngày 2/5 đã giao Tổng công ty lương thực miền Bắc (Vinafood I) tham gia phiên đấu thầu hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn của Philippines vào ngày 4/5, và các doanh nghiệp xuất khẩu khác được khuyên là không nên tham gia,” một thương lái ở TP.HCM cho biết.

gia gao xuat khau cua viet nam chung lai sau 5 tuan tang lien tiep
Nguồn: Reuters

Ngoài ra, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) ngày 2/5 đã thông báo sẽ mở phiên đấu thầu quốc tế vào ngày 22/5 để mua 250.000 tấn gạo theo G2P.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo trong 4 tháng đầu năm nay của Việt Nam ước tăng 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,17 triệu tấn.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ thoát đáy

Sau khi xuống thấp nhất hơn 4 tháng vào tuần trước, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng 3 USD trong tuần này lên 412 – 416 USD/tấn nhờ nhu cầu mua từ các nước châu Phi cải thiện và đồng rupee suy yếu.

“Giá gạo Ấn Độ hiện đang ở mức rất cạnh tranh so với Thái Lan và Việt Nam,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ tăng vọt 18% so với một năm trước, lên kỷ lục 12,7 triệu tấn trong năm tài chính 2017 – 2018 (tính đến ngày 31/3), nhờ nhu cầu mua gạo non-basmati của Bangladesh, Benin và Sri Lanka tăng.

Tuy nhiên, nhập khẩu gạo của Bangladesh dự báo sẽ chậm lại trong những tháng tới, bởi nông dân đang có một vụ lúa hè khá tốt, Cơ quan mua bán lương thực Bangladesh cho hay.

Hiện tại, dự trữ gạo trong kho của chính phủ đã đạt gần 1 triệu tấn sau một thời gian đẩy mạnh nhập khẩu. Theo số liệu của Bộ Lương thực Bangladesh, nhập khẩu gạo của nước này đã đạt kỷ lục khoảng 3,7 triệu tấn trong 10 tháng tính đến tháng 4.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tiếp tục giảm

Giá gạo trắng 5% tấm xuất tại cảng Bangkok giảm từ mức 440 – 445 USD của tuần trước xuống còn 430 – 445 USD/tấn trong tuần này. Giá gạo giảm trước đồn đoán sản lượng từ vụ thu hoạch sắp tới sẽ tăng mạnh. Vụ thu hoạch tới đây của Thái Lan dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, một thương lái ở Bangkok cho biết.

Hiện tại, giới thương lái đang thu mua gạo để hoàn thành các hợp đồng với Indonesia. Thị trường cũng bàn tán về phiên đấu thầu ngày 4/5 của Philippines.

“Giá gạo đã ổn định trong vài ngày qua, vì không có hợp đồng lớn nào với nước ngoài,” một thương lái khác nhận định. Bộ Thương mại Thái Lan vừa cho biết nước này sẽ bán 2 triệu tấn gạo trong kho dự trữ quốc gia từ nay cho tới cuối năm.

Oanh Oanh