|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô có thể lao dốc 40%

16:12 | 22/02/2017
Chia sẻ
Nếu Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không mở rộng cam kết cắt giảm sản lượng dầu, giá dầu có thể lao dốc về ngưỡng 30 USD/thùng trong ngắn hạn.
Giá dầu thô có thể lao dốc 40%. Ảnh: Reuters

Từ mức giá hiện nay, giá dầu thô có thể sẽ lao dốc khoảng 40% về lại ngưỡng 30 USD/thùng, trừ phi OPEC mở rộng cam kết cắt giảm sản lượng để đẩy nhanh quá trình tái cân bằng của thị trường dầu mỏ, ngân hàng ABN Amro Bank NV nhận định.

“Nếu họ [OPEC] không duy trì việc cắt giảm sản lượng dầu, giá dầu có thể rơi về ngưỡng giá của hai năm trước. Nói cách khác, giá dầu có thể dễ dàng trượt dốc về ngưỡng 30 USD/thùng,” ông Hans van Cleef – chuyên gia kinh tế năng lượng cấp cao tại ngân hàng ABN Amro nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg.

Giá dầu lấy lại đà tăng trong ngắn hạn ngay sau khi OPEC đạt được thỏa thuận với các nước thành viên và một số nước ngoài hiệp hội. Tuy nhiên sau đó, giá dầu thô chỉ dao động trong biên độ rất hẹp trước những dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu tại Mỹ ngày càng tăng mạnh.

Trong đó, giá dầu WTI của Mỹ bị “kẹt” với biên độ hẹp nhất 13 năm qua; còn chỉ số biến động của giá dầu Brent cũng ở về sát đáy hơn 2 năm, theo số liệu của Bloomberg.

Trên thị trường đầu cơ, hoạt động giao dịch cũng rất trầm lắng dù giới đầu tư đã nâng vị thế dài hạn với dầu WTI lên kỷ lục, tương đương mua vào hơn 1 tỷ thùng dầu.

Ảnh: Bloomberg

Theo ông van Cleef, rủi ro giá dầu lao dốc ngày càng lớn, đặc biệt là khi OPEC mới chỉ tuân thủ được khoảng 90% cam kết cắt giảm sản lượng. Ông cho rằng, mức độ tuân thủ của OPEC cũng không thể cao hơn được nữa.

Hơn nữa, thị trường dầu mỏ càng gặp rủi ro hơn khi Mỹ đẩy mạnh hoạt động sản xuất dầu đá phiến, khiến tồn kho toàn cầu tăng mạnh.

Kể từ tháng 10/2016, sản lượng dầu của Mỹ đã tăng gần 500.000 thùng/ngày, theo số liệu của Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ. Trong khi đó, 11 nước OPEC tham gia cam kết cắt giảm sản lượng dầu mới chỉ giảm được khoảng 1,14 triệu thùng dầu/ngày so với mục tiêu 1,2 triệu thùng.

Không chỉ Mỹ, Nigeria và Libya - hai nước không tham gia cam kết của OPEC cũng đang đẩy mức sản lượng và xuất khẩu dầu ra thế giới để giữ thị phần.

Oanh Oanh