Giá bán cao cản trở nỗ lực 'phổ cập' xe điện trên toàn cầu
Tại triển lãm ô tô thường niên diễn ra ở Washington, Mỹ vào tuần trước, Shawn Strayhorne và cha của mình đã tới xem chiếc F-150 Lightning của Ford, theo Washington Post. Họ rất ấn tượng với thiết kế của chiếc này, nhưng thừa nhận chưa thể trở thành người “chấp nhận sớm” cho một chiếc xe điện có giá từ 56.000 USD đến 100.000 USD.
“Trong tương lai, xe điện có thể sẽ có giá bán rẻ hơn. Tuy nhiên, ở lúc này, nó hơi đắt đỏ và khó mua. Hãy để những người khác đủ khả năng mua và trải nghiệm”, ông Shawn Strayhorne chia sẻ với Washington Post. Cách tiếp cận của những người như Shawn Strayhorne có thể làm lung lay tương lai của ngành xe điện. Doanh số bán ô tô điện tăng mạnh vào năm ngoái để chiếm 5,4% thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, những lo lắng của người tiêu dùng về việc giá bán xe điện vẫn ở mức cao, cơ sở hạ tầng thu phí thưa thớt và rủi ro của việc thử nghiệm công nghệ mới trên đường vẫn là những trở ngại đối với sự chấp nhận với xe điện, các nhà phân tích và người mua xe cho biết.
Các khoản tín dụng thuế liên bang mới lên tới 7.500 USD cho xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ có thể giúp thúc đẩy nhu cầu. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ vẫn đang tìm kiếm thông tin chi tiết về loại xe nào đủ điều kiện, khiến cả người tiêu dùng và đại lý ô tô bối rối.
Theo nhà cung cấp dữ liệu Kelley Blue Book, một chiếc ô tô mới trung bình được bán với giá 49.507 USD vào cuối năm ngoái, nhưng một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện trung bình có giá cao hơn 24%, tương đương khoảng 61.448 USD.
Charles Chesbrough, chuyên gia kinh tế tại Cox Automotive, phát biểu tại một hội nghị ở Detroit trong tháng này: “Giá bán xe điện tăng cao đang trở thành vấn đề nằm ngoài tầm với của hầu hết người tiêu dùng”.
Khi ngày càng có nhiều mẫu xe điện được tung ra thị trường, có những dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh đang làm dịu giá cả. Gã khổng lồ xe điện Tesla đã giảm giá nhiều lần trong những tuần gần đây khi các đối thủ khác đánh chiếm thị phần của hãng tại Mỹ và nước ngoài. “Việc Tesla giảm giá sẽ mở ra một đợt giảm giá xe điện quy mô lớn”, một lưu ý nghiên cứu của Morgan Stanley cho biết.
Làm cho ô tô điện trở nên dễ tiếp cận hơn với người mua vẫn là một trong những việc quan trọng trong chính sách năng lượng xanh của Mỹ. Chính quyền Tổng thống Biden đang chi hàng chục tỷ USD cho các dự án trong thập kỷ tới, gọi đây là chìa khóa để thúc đẩy sản xuất của Mỹ và cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.
Brett Smith, nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Ann Arbor, Michigan, cho biết: “Thực tế, có một số điều khiến tôi lo lắng về tương lai và mục tiêu mà chính phủ đặt ra đối với ngành xe điện”.
Dù vậy, các nhà sản xuất ô tô lớn vẫn lạc quan và đang tiếp tục đầu tư thêm hàng chục tỷ USD để tung ra hàng chục mẫu xe điện trong những tháng tới.
Tại hội nghị ô tô ở Detroit vào tháng này, Dan Nicholson, phó chủ tịch của gã khổng lồ General Motors, đã giới thiệu tất cả mẫu xe điện mà công ty dự định tung ra trong những tháng tới, bao gồm một chiếc bán tải Silverado, một chiếc Cadillac Celestiq và một chiếc SUV Equinox.
GM cho biết Equinox sẽ có giá khởi điểm ở mức 30.000 USD. Ông cho biết thêm nhiều lựa chọn về các mẫu xe giá rẻ, bao gồm cả chiếc Chevy Bolt EV trị giá khoảng 27.000 USD, sẽ giúp thu hút người tiêu dùng.
Rod Lache, giám đốc điều hành của Wolfe Research, cũng bày tỏ hy vọng rằng sự cạnh tranh và các ưu đãi trong Đạo luật giảm lạm phát được thông qua gần đây sẽ giúp giảm chi phí xe điện.
Ngoài khoản tín dụng thuế cho người mua, luật này còn giảm thuế rộng rãi cho các nhà sản xuất pin xe điện của Mỹ. Nếu một số khoản tiết kiệm đó được chuyển giao cho người tiêu dùng, giá của một số mẫu xe điện có thể giảm đáng kể, ông nói tại hội nghị.
Tuy nhiên, ngoài giá cả, một vấn đề lớn khác có thể xuất hiện, Lache nói. Việc thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc hay việc các bộ sạc bị hỏng tiếp tục gây khó khăn cho các chủ sở hữu ô tô điện. Nhà Trắng đặt mục tiêu giải quyết vấn đề đó bằng luật cơ sở hạ tầng do Tổng thống Biden ký vào năm 2021, cung cấp 7,5 tỷ USD để trợ giúp cho việc xây dựng các trạm sạc xe điện.
Phạm vi và tính khả dụng của các trạm sạc là một trong những mối quan tâm hàng đầu mà những người tham dự triển lãm ô tô nêu ra. Elka McIntyre ở Rockville, Md., cho biết chồng cô muốn mua một chiếc Kia EV6 chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng cô từ chối ý tưởng này vì tòa nhà chung cư của họ thiếu bộ sạc.
“Tôi nghĩ còn rất nhiều việc phải làm để làm cho xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn. Đối với một người bình thường ở Mỹ, giá xe điện hiện nay vẫn còn tương đối cao”, cô Elka McIntyre chia sẻ.
Khi nói về chiếc Chevy Bolt EV, một người dùng có tên Ed Smith cho biết ông muốn sở hữu chiếc xe này, nhưng lại lo ngại về vấn đề giá cả. “Tôi nghĩ xe điện hiện đang được định giá quá cao. Tôi thích công nghệ, nhưng giá cả thực sự quan trọng hơn đối với tôi. Tôi chưa sẵn sàng để mua xe điện”, ông Smith nói.