Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo, thị trường lúa gạo Việt Nam tháng 11, 12 tiếp tục khởi sắc do nhu cầu nhập khẩu gạo của các nước như Philippines và Indonesia tăng để bù đắp sản lượng thiệt hại do thiên tai và nhu cầu tiêu thụ tăng vào các tháng cuối năm.
Mặc dù lượng gạo Việt Nam xuất đi lớn nhưng do tỷ trọng sản phẩm cấp thấp và trung bình chiếm phần nhiều nên giá trị đem về chưa cao. Cũng từ đây, thương hiệu gạo Việt Nam vẫn là một bài toàn khó đang cần lời giải.
Thị trường hàng hóa ngày 12/10 nổi bật với thông tin sản lượng tôm dự kiến tăng khắp thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam tìm cách giảm sự phụ thuộc vào thị trường gạo châu Á.
Hapro ký ba hợp đồng xuất khẩu gạo sang Malaysia và Mỹ với trị giá gần 2,5 triệu USD (tương đương 58 tỷ USD) tại Hội nghị Gạo thế giới lần thứ 10 & Hội nghị Gạo quốc tế.
Tác động xấu của biến đổi khí hậu, hiện tượng El nino sẽ là rào cản lớn đối với hoạt động canh tác kéo theo giá gạo sẽ tăng trong vòng 4 năm tới. Thậm chí, giá gạo còn có thể đạt ngưỡng cao như giai đoạn 2010 - 2012 và năm 2008.
Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho biết, khối lượng gạo xuất khẩu trong nửa đầu tháng 9 đạt 192.761 tấn, giảm 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái, với giá trị xuất khẩu giảm 12,3% xuống gần 92 triệu USD.
Tại Việt Nam, giá gạo trắng 5% tấm trong tuần này giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017 là 390-395 USD/tấn so với mức 405-420 USD/tấn hồi tuần trước.
Báo cáo trong tháng 3 từ Bộ Nông nhiệp Mỹ (USDA) cho biết sản xuất gạo trên thế giới trong năm mùa vụ 2017 – 2018 sẽ vượt qua mức kỷ lục của năm ngoái để ghi nhận sản lượng chưa từng có ở 486,3 triệu tấn.
Ngày 17-10, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công thương tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030.
Tập đoàn nêu chiến lược mở rộng thị trường ra toàn cầu với mục tiêu doanh thu thị trường nước ngoài của Masan Consumer chiếm 10-20%; đồng thời WinCommerce sẽ có lãi ròng từ 2025