|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu gạo Mỹ

20:03 | 28/12/2018
Chia sẻ
Trung Quốc lần đầu tiên mở cửa cho gạo nhập khẩu từ Mỹ, sự kiện được các chuyên gia phân tích coi là dấu hiệu tích cực cho mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau một năm "đóng băng" vì căng thẳng và trả đũa thương mại. 

"Đèn xanh" từ hải quan Trung quốc, hay công bố được đăng tải trên trang web chính thức của hải quan quốc gia này hôm 28/12, được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ diễn ra vào tháng 1, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận tạm ngừng áp thuế quan - nhân tố ảnh hưởng tới hàng trăm tỉ USD giá trị thương mại.

Vẫn chưa rõ lượng gạo Trung Quốc mua từ Mỹ là bao nhiêu. Tuy nhiên, động thái này, diễn ra sau nhiều năm đàm phán, đã tuân thủ cam kết hồi đầu tuần của Bộ Thương mại Trung Quốc trong việc tiếp tục mở cửa thương mại với Mỹ.

lan dau tien trong lich su trung quoc chinh thuc cho phep nhap khau gao my
Ảnh minh họa.

Theo đó, từ ngày 27/12, gạo không xát, gạo xoa và gạo tấm từ Mỹ được phép nhập khẩu vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nếu các lô hàng đáp ứng được tiêu chuẩn kiểm tra của Trung Quốc và đăng kí với Bộ Nông nghiệp Mỹ.

"Việc cho phép nhập khẩu gạo Mỹ gợi ý một sự cải thiện trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc", bà Cherry Zhang, chuyên gia phân tích nông nghiệp tại công ty tư vấn JCI. Zhang, nói. Bà dự đoán các đơn hàng nhập khẩu sẽ đến từ những doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước.

Các chuyên gia tại một cơ quan chính phủ tại Bắc Kinh cho biết, giá gạo Mỹ không cạnh tranh bằng sản phẩm nhập khẩu từ Nam Á và động thái chính thức cho phép nhập khẩu nên được hiểu như một hành động đầy thiện chí.

Trung Quốc mở cửa thị trường gạo khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong năm 2001, nhưng việc thiếu một nghi thức kiểm dịch thực vật giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến nhập khẩu bị cấm, theo nhóm thương mại USA RICE.

Tuy nhiên, trong tháng 7, Trung Quốc chính thức áp thuế bổ sung 25% đối với gạo Mỹ, dù sản phẩm vẫn chưa được cho phép nhập khẩu tại thời điểm đó.

Xem thêm

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.