|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường xuất khẩu gạo châu Á ảm đạm vào cuối năm

11:42 | 28/12/2018
Chia sẻ
Theo Reuters, giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ tăng tuần thứ hai liên tiếp lên mức cao nhất trong 4 tuần vì chi phí thu mua thóc cao hơn. Trong khi đó, giá gạo tại Thái Lan giảm vì không có nhu cầu mới. 

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ tăng tuần thứ hai liên tiếp

Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ dao động trong khoảng 378 - 384 USD/tấn trong tuần này, tăng từ mức 375 - 382 USD.

Chính phủ tỉnh Chhattisgarh, nhà sản xuất gạo hàng đầu của quốc gia này, gần đây đã tăng giá thóc thu mua tối thiểu lên 25 rupee/kg từ mức 17,5 rupee trước đó.

Nhu cầu yếu vì giá cao và hầu hết nhà giao dịch đang trong kì nghỉ, một nhà xuất khẩu tại Kakinada, thuộc miền nam Andhra Pradesh, cho biết.

Trong khi đó, quốc gia láng giếng Bangladesh, đã trở thành nhà nhập khẩu gạo lớn trong năm 2017 sau khi lũ lụt làm cạn kiệt lượng dự trữ nội địa, đã ngừng kế hoạch thu mua 700.000 tấn gạo trong năm nay đến tháng 6/2019, một quan chức bộ lương thực quốc gia này cho biết.

"Chúng tôi đã duy trì ngân sách để nhập khẩu 700.000 tấn gạo phòng trường hợp khẩn cấp, nhưng may là chúng tôi không cần tìm đến thị trường quốc tế vì sản xuất phục hồi trong năm nay".

Sản lượng gạo của Bangladesh trong năm mùa vụ 2018 - 2019 dự kiến phục hồi trở lại mức 34,7 triệu tấn, tăng 6,3 % so với năm ngoái, theo ước tính từ Bộ Nông nghiệp Mỹ tại Bangladesh cho biết.

thi truong xuat khau gao chau a am dam vao cuoi nam
Ảnh minh họa.

Giá gạo xuất khẩu Thái Lan giảm trở lại

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 380 - 390 USD/tấn (FOB), từ mức 390 - 391 USD trong tuần trước. Nguyên nhân là thiếu nhu cầu mới trên thị trường, vốn được dự báo duy trì ảm đạm cho tới sau giai đoạn năm mới, theo các nhà giao dịch.

Mặc dù giai đoạn tháng 12 - tháng 1 thường là mùa vụ thu hoạch gạo, nhưng năm nay, vụ thu hoạch sẽ bị chậm lại tại một số phần của quốc gia này, một thương nhân tại Bangkok cho biết.

"Nguồn cung sẽ tăng dần vào đầu tháng 2 và điều đó có thể khiến giá tiêp tục giảm nếu không có nhu cầu mới".

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam không đổi trong tuần này, duy trì ở mức 385 USD/tấn.

"Thương mại đang rất chậm vì mùa nghỉ lễ và tôi nghĩ nó sẽ không khởi sắc cho tới tháng 3, thời điểm sản lượng vụ đông xuân được đưa ra thị trường", một thương nhân tại TP HCM nói.

"Dù lượng tồn kho nội địa gần như trống không, tôi không nghĩ giá có thể tăng trong ngắn hạn vì nhu cầu yếu. Giá còn có thể giảm xuống nữa trong những tháng tới vì động thái hạn chế xuất khẩu từ Việt Nam của Trung Quốc".

Trong 11 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc giảm 40% so với năm ngoái xuống còn 1,3 triệu tấn, theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, cho biết.

Trung Quốc đã hạn chế số lượng các công ty Việt Nam có quyền xuất khẩu gạo sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và Việt Nam đang yêu cầu phía Bắc Kinh tăng thêm số công ty vào danh sách này, Reuters trích dẫn từ báo Nông nghiệp Việt Nam.

Xem thêm

Lyly Cao