|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc dự kiến đầu tư vào ngành gạo Campuchia để thúc đẩy xuất 500.000 tấn gạo mỗi năm

18:08 | 25/12/2018
Chia sẻ
Theo PhnomPenh Post, công ty Henan Yuguang International Economic and Technical Cooperation (HYIETC) của Trung Quốc đã bày tỏ quan tâm đầu tư vào các kho chứa gạo, một động thái được chính phủ và ngành gạo Campuchia chào đón. 

Cụ thể, trong buổi gặp mặt với Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak hôm 21/12, ban giám đốc của HYIETC đã công bố một kế hoạch xây dựng các kho chứa lưu trữ 1 triệu tấn gạo tại quốc gia Đông Nam Á.

Nếu thực sự được triển khai, dự án sẽ có công suất sấy khô 100.000 tấn thóc mỗi ngày, thúc đẩy xuất khẩu gạo Campuchia lên 500.000 tấn mỗi năm.

Bộ Thương mại Campuchia hoan nghênh dự án, cho biết điều này sẽ thúc đẩy xuất khẩu gạo đã xay xát và giảm dòng chảy của thóc sang các quốc gia láng giềng, trong khi Liên đoàn Gạo Campuchia (CRF) nhận định những cơ sở mới rất quan trọng đối với ngành gạo của quốc gia.

Ông Pan Sorasak đã khuyến khích HYIETC hợp tác với Green Trade, công ty thuộc sở hữu nhà nước để nghiên cứu thêm cho kế hoạch và điều chỉnh chi phí xây dựng.

trung quoc du kien dau tu vao nganh gao campuchia de thuc day xuat 500000 tan gao moi nam
Ảnh: PhnomPenh Post.

Cơ sở hiện tại không đáp ứng được nhu cầu

Phó Chủ tịch CRF Hun Lak cho biết các cơ sở gạo hiện tại không đủ để duy trì tốc độ tăng trưởng sản lượng của Campuchia. Ông cho biết thêm ngành gạo hiện có thể sản xuất tới 9 triệu tấn thóc mỗi năm.

"Đây là cơ hội rất tốt đối với các nhà đầu tư vì cơ sở gạo của chúng tôi vẫn không thể đáp ứng nhu cầu [...] Các cơ sở gạo cần có một cơ chế rõ ràng để phục vụ người nông dân và nhà xay xát gạo để hai bên đều gặp hái lợi nhuận", ông Hun Lak cho biết.

Theo ông Hun Lak, các cơ sở gạo cần mang tới những lựa chọn tốt hơn cho những nhà xay xát gạo nhỏ, như giảm chi phí thuê kho chứa hay máy sấy khô.

Với hỗ trợ từ chính phủ, thông qua Ngân hàng Phát triển Nông thôn (RDB), ngành gạo Campuchia đã nhận 15 triệu USD để xây các cơ sở tại tỉnh Kampong Thom, Prey Veng và Takeo. Mỗi cơ sở sẽ có công suất lưu trữ đạt 500.000 tấn thóc và sẽ có thể sấy khô 1.500 tấn gạo mỗi ngày.

Năm ngoái, RDB cho công ty Thanakea Srov vay 15 triệu USD với lãi suất thấp để mở rộng nhà chứa gạo tại tỉnh Battambang và phát triển kho kho chứa tập trung tư nhân đầu tiên tại quốc gia này. Thanakea Srov là nhà vận hành Ngân hàng Gạo Campuchia.

Cơ sở của Thanakea Srov đã được đưa vào hoạt động trong ngày 3/7, và có công suất chứa 200.000 tấn thóc ướt và chế biến 3.000 tấn thóc hàng ngày.

Giữa năm nay, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy Sản Campuchia đã triển khai một cơ sở chứa gạo do chính phủ Hàn Quốc đầu tư tại huyện Batheay của tỉnh Kampot Cham. Chi phí xây dựng cơ sở này là 2,8 triệu USD, và có thể sấy khô 80 tấn thóc mỗi ngày và lưu trữ 600 tấn.

Xem thêm

Lyly Cao