|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines sẽ ngừng bán gạo trợ cấp nếu dự thảo thuế gạo được thông qua

17:05 | 19/12/2018
Chia sẻ
Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) sẽ ngừng bán gạo được trợ cấp giá nếu Tổng thống Rodrigo Duterte thông qua dự thảo loại bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo, theo một nguồn tin thông thạo về vấn đề cho biết hôm 19/12.

Theo qui định hiện hành, NFA được giao nhiệm vụ ổn định giá gạo bằng cách thu mua từ người nông dân và bán với giá 27 peso và 32 peso, rẻ hơn so với gạo thương mại.

Dự thảo Luật thuế gạo, được quốc hội Philippines thông qua vào tháng 11 năm ngoái, sẽ loại bỏ quyền lực của NFA trong việc nhập khẩu và phân bổ gạo giá, theo ABS-CBN News.

Theo đó, qui định mới sẽ buộc NFA từ bỏ các nhiệm vụ chính là thu mua gạo từ người dân để đảm bảo lượng lương thực dự trữ phòng thiên tai và trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, Luật thuế gạo, nếu được thông qua, sẽ cho phép nhập khẩu gạo liên tục, giúp tăng nguồn cung và hạ nhiệt giá gạo.

Kho dự trữ của NFA còn lại 16 triệu bao gạo, có thể dùng trong 250 ngày.

Một phát biểu mới đây của thượng nghị sĩ Cynthia Villar cho biết, ông Rodrigo Duterte được dự báo kí Luật thuế gạo trong tháng 12.

philippines se ngung ban gao tro cap neu du thao thue gao duoc thong qua
Ảnh: ABS-CBN News.

Giá gạo vẫn cao

Tính đến tuần đầu tiên của tháng 12, giá gạo xát thường và xát kĩ trung bình lần lượt giảm còn 42,17 pesp và 45,73 peso/kg, dữ liệu từ cơ quan thống kê Philippines cho biết.

Tuy nhiên, so với mức giá một năm trước, lần lượt đạt 38,06 peso và 42,24 peso/kg, giá gạo hiện tại vẫn cao hơn lần lượt 10,8% và 8,74%.

Giá gạo vẫn cao hơn mức giá bán lẻ gợi ý là 39 peso đối với gạo xát thường và 44 peso/kg với gạo xát kĩ.

Mặc dù giá gạo vẫn tiếp tục giảm, nhưng theo một thành viên của cơ quan tiền tệ Philippines, rất khó để khẳng định liệu giá có trở lại mức được ghi nhận trong một năm trước hay không.

Ông Bruce Tolentino, thành viên của cơ quan quản lí tiền tệ và nguyên giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu gạo quốc tê cho biết, có rất nhiều vấn đề cần được xem xét.

"Câu trả lời nằm ở tác động của tỉ lệ lạm phát dự kiến trong năm 2019 và 2020 đối với giá gạo", ông cho biết.

Ngân hàng trung ương Philippines (Bangko Sentral ng Pilipinas) dự báo tỉ lệ phạm phát của quốc gia này trong năm 2019 và 2020 lần lượt là 3,18% và 3,04%.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.