|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Gần một nửa người tiêu dùng Việt mua sắm qua thiết bị di động

11:00 | 27/10/2016
Chia sẻ
Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có tỉ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu. Trong đó, 46% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong 6 tháng qua.

Nielsen vừa công bố khảo sát về Mua sắm, sử dụng các dịch vụ ngân hàng và giao dịch trực tuyến bằng thiết bị di động tại 63 quốc gia, với sự tham gia của hơn 30.000 đáp viên trực tuyến.

Theo đó, tỉ lệ người tiêu dùng mua qua thiết bị di động trong 6 tháng qua tại Trung Quốc chiếm 50%, Ấn Độ chiếm 49%, Hàn Quốc chiếm 47% và Việt Nam chiếm 46%. Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có tỉ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu.

Những hoạt động giao dịch phổ biến nhất thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên di động tại Đông Nam Á cũng như Việt Nam là truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim, vé máy bay, phòng khách sạn.

Theo khảo sát: “42% người Việt cho biết, trong 6 tháng qua họ có sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất; 35% sử dụng thiết bị di động để đặt vé xem phim, vé máy bay, phòng khách sạn; 33% sử dụng để thanh toán hóa đơn trực tuyến và 31% sử dụng để thực hiện các giao dịch chuyển khoản ngân hàng”.

gan mot nua nguoi tieu dung viet mua sam qua thiet bi di dong
(Nguồn: Nielsen)

Thiết bị di động đang làm thay đổi ngành tài chính ngân hàng khi cung cấp giải pháp tài chính cho khoảng 2 tỷ người không sử dụng dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu.

Theo ước tính của Demand Institute (tổ chức được điều hành bởi liên doanh giữa Nielsen và tổ chức Conference Board), trong một thập kỷ tới các giao dịch thanh toán không sử dụng tiền mặt sẽ đạt con số 10 nghìn tỉ USD trên toàn cầu.

“Các nhà bán lẻ đang phát triển các sản phẩm trên thiết bị di động nên lưu ý đến bốn nhu cầu cơ bản của người mua hàng: sử dụng dễ dàng, tính tiện lợi, nhiều sự lựa chọn và giá trị tốt”, ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Chuyên ngành Ngân hàng Tài chính, Nielsen Việt Nam nhận xét.

Báo cáo cũng chỉ ra ba rào cản chính đối với ngành ngân hàng trực tuyến bao gồm tính an toàn (53%), người tiêu dùng vẫn ưa thích các ngân hàng thực hơn (31%) và cuối cùng là nhiều người chưa có nhu cầu (28%).

gan mot nua nguoi tieu dung viet mua sam qua thiet bi di dong
Infographic: "Ngân hàng di động" đang làm chuyển đổi thế giới" (Nguồn: Nielsen)

Nielsen nhận định, việc mua sắm trên toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt khi người tiêu dùng sử dụng thiết bị di động có kết nối internet ngày càng nhiều để tìm kiếm sản phẩm, phiếu giảm giá. Họ ngày càng mua sắm nhiều hơn những sản phẩm và dịch vụ trên mạng từ bất kỳ cửa hàng nào ở bất cứ đâu trên thế giới.

Linh Lê

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.