|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Forbes: VinFast loại bỏ xe xăng là nước đi táo bạo nhưng cần dè chừng các ông lớn trong ngành

15:42 | 06/01/2022
Chia sẻ
Trước quyết định khai tử các dòng xe chạy bằng động cơ đốt trong của VinFast, chuyên gia quốc tế đã có nhận định ban đầu.

Như đã đưa tin trước đó, trong sự kiện VinFast Global EV Day sáng ngày 6/11, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm CEO toàn cầu VinFast đã thông báo nhà sản xuất xe hơi Việt Nam sẽ ngừng sản xuất xe xăng vào cuối năm nay. Đây là một quyết định gây bất ngờ khi các dòng xe xăng như Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 đang mang lại doanh thu cho VinFast.

Tuy vậy, tờ Forbes đánh giá, đây là một nước đi táo bạo của nhà sản xuất xe hơi thuộc tập đoàn Vingroup - tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Khát vọng xe hơi "Made in Vietnam"

VinFast, nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam, được thành lập vào năm 2017 với tổ hợp nhà máy sản xuất rộng 335 ha tại thành phố cảng Hải Phòng. Khoảng một năm sau, VinFast giới thiệu chiếc ô tô đầu tiên của mình, chiếc sedan VinFast LUX SA2.0 hiện đại tại Paris Motor Show 2018. 

Chưa đầy hai năm sau khi khởi công nhà máy, VinFast đã giao những chiếc xe đầu tiên của mình cho khách hàng tại Việt Nam. VinFast hiện là nhà sản xuất ô tô bán chạy thứ hai tại Việt Nam, sau Toyota, với 25.527 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2021. 

Trước khi thành lập VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho biết ông đã lên kế hoạch xây dựng nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam. Hiện người giàu nhất Việt Nam còn có tham vọng lớn hơn là chinh phục thị trường ô tô toàn cầu bằng cách sử dụng xe điện. 

Forbes: Nước đi loại bỏ xe xăng táo bạo, đón đầu xu hướng nhưng cần cẩn thận những đối thủ tai to mặt lớn - Ảnh 1.

Sự kiện VinFast Global EV Day tại CES 2022. (Ảnh: VinFast).

Năm ngoái, tập đoàn Vingroup đã quyết định đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực xe điện và điều này nhận được sự ủng hộ của các nhà phân tích, họ cho rằng công ty có thể tận dụng sự gián đoạn trong ngành công nghiệp ô tô trong quá trình chuyển đổi sang xe điện và xe tự lái. Tính đến nay, Vingroup đã đầu tư tổng cộng 5,4 tỷ USD vào VinFast.

Phó Chủ tịch Vingroup, bà Lê Thị Thu Thủy, người vừa được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết: "Thực tế, điểm khác biệt chính giữa động cơ đốt trong và ô tô điện là động cơ. Do đó, chúng tôi đã đổi mới nhà máy động cơ của mình để sản xuất xe điện, bao gồm cả hệ thống điện áp cao."

Nước đi táo bạo nhưng cần dè chừng các đối thủ sừng sỏ

Như đã nói, VinFast sẽ ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong vào cuối năm 2022. Tháng trước, VinFast đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, qua đó khẳng định kế hoạch biến VinFast thành thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu của tập đoàn.

"Tương lai của thị trường ô tô rõ ràng đang hướng tới các loại xe không khí thải, và đối với một nhà sản xuất ô tô mới như VinFast, việc tập trung phát triển trong tương lai vào hệ thống truyền động điện thay vì cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô cũ về công nghệ động cơ đốt là điều hợp lý", nhà phân tích cấp cao Christopher Robinson tại Lux Research cho biết. 

"Tuy nhiên, VinFast đang tham gia thị trường vào thời điểm mà số lượng đối thủ cạnh tranh cũng đang tăng mạnh," ông Robinson lưu ý. 

Để xây dựng thương hiệu VinFast, công ty đã hợp tác với các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô: Nhà thiết kế ô tô nổi tiếng người Ý Pininfarina, nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức Continental, nhà sản xuất pin CATL và Samsung SDI, tập đoàn thép khổng lồ của Đức Thyssenkrupp trong lĩnh vực công nghệ công nghiệp và những công ty tương tự của Google, Nvidia và Qualcomm cho công nghệ thông minh. 

Ngoài Việt Nam, một trong những thị trường lớn nhất Đông Nam Á, VinFast đang hướng tới khách hàng ở Bắc Mỹ và châu Âu. Hiện nhà sản xuất xe hơi Việt Nam đã có văn phòng tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan để chuẩn bị ra mắt tại các thị trường này.

Forbes: Nước đi loại bỏ xe xăng táo bạo, đón đầu xu hướng nhưng cần cẩn thận những đối thủ tai to mặt lớn - Ảnh 2.

VF7, mẫu xe điện mới trình làng của VinFast và đón nhận được nhiều đánh giá tích cực. (Ảnh: VinFast).

"Hiện tại, việc sản xuất tập trung ở Việt Nam, nhưng VinFast sẽ cân nhắc việc tổ chức sản xuất ở các nước khác trong tương lai, tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường", bà Lê Thị Thu Thủy nói và cho biết thêm rằng công ty đang tìm hiểu việc phát triển một nhà máy sản xuất ở Mỹ, dự kiến sẽ bắt đầu từ nửa cuối năm 2024. 

Nhà phân tích Robinson cho rằng nhiều công ty Mỹ cũng đang xây dựng chuỗi cung ứng nội địa, đầu tư vào sản xuất tế bào và thậm chí cả nguyên liệu thô để đảm bảo nguồn cung cho các sản phẩm của họ. Ông nói: "Vinfast sẽ phải vật lộn để cạnh tranh với những khó khăn quan trọng này ở Mỹ. 

Trong khi đó, bà Thủy cho rằng lộ trình loại bỏ dần ô tô động cơ đốt trong sang xe điện ở Bắc Mỹ là cơ hội tuyệt vời để VinFast giới thiệu thương hiệu của mình ra thị trường quốc tế. Bà nói: "Đây là những thị trường rộng lớn với người tiêu dùng cởi mở, tiềm năng phát triển mạnh mẽ, điều kiện kinh tế và chính sách thuận lợi, điều này giúp cho VinFast có chỗ đứng vững chắc tại các thị trường đó.

Vượng Phát