|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Facebook mở chuỗi cửa hàng

16:25 | 08/11/2021
Chia sẻ
Một trong những bước đầu tiên của Mark Zuckerberg trong tham vọng xây dựng metaverse (vũ trụ ảo) lại có thể liên quan đến thế giới thực, theo The New York Times.

Meta, công ty mạng xã hội trước đây được biết đến với tên gọi Facebook, đang thảo luận khả năng mở nhiều cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới. Các cửa hàng này sẽ được dùng để giới thiếu loạt thiết bị do bộ phận Reality Labs phát triển, bao gồm các thiết bị đeo thực tế ảo hay sau này là kính thực tế mô phỏng.

Meta tính mở nhiều cửa hàng trên toàn thế giới để giới thiệu metaverse - Ảnh 1.

Cửa hàng vật lý sẽ là nơi Meta sẽ giới thiệu các thiết bị đeo thực tế ảo. (Ảnh: AP).

Những thiết bị nói trên là "cửa ngõ" để đưa người dùng vào metaverse. Tuần trước, Mark Zuckerberg chính thức công bố việc Facebook đổi tên thành Meta đồng thời chia sẻ tầm nhìn của công ty đối với metaverse như một nền tảng mạng xã hội tiếp theo. Những cửa hàng mà Meta đang lên kế hoạch nhằm trình diễn cho người dùng rằng thực tế ảo và thực tế mô phỏng là những công nghệ thú vị.

Theo tài liệu mà The New York Times có được, các cửa hàng của Facebook nhằm khiến thế giới "cởi mở và kết nối hơn". Chúng cũng kích thích các cảm xúc như "tò mò, gần gũi" cùng cảm giác "được chào đón" trong khi thử nghiệm những thiết bị đeo.

Facebook đã thảo luận về các cửa hàng vật lý nhiều tháng trước khi quyết định đổi tên. Dù vậy, hiện tại, dự án này vẫn đang trong quá trình phát triển và không loại trừ khả năng nó sẽ bị dừng lại. Hiện tại, Meta không có hiện diện vật lý với người dùng. Công ty này có hơn 3,5 tỷ người dùng sử dụng các ứng dụng như Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger.

Về phần mình, người phát ngôn Meta không xác nhận thông tin nói trên. Dù vậy, người này nói rằng thiết bị thực tế ảo mới nhất của Facebook đang được đón nhận manh mẽ và sản phẩm này được bán tại các hệ thống bán lẻ đối tác.

Mark Zuckerberg công bố kế hoạch về metaverse trong bối cảnh công ty mà ông sáng lập đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến quản lý và xã hội. Bà Frances Haugen, một cựu nhân sự của Facebook, công bố nhiều tài liệu nội bộ của công ty trong đó tiết lộ nhiều thông tin bất lợi về mạng xã hội lớn nhất thế giới. Bà khẳng định Facebook không thực hiện đủ các động thái để bảo vệ người dùng.

Dự án metaverse của Facebook cũng đối mặt với nhiều hoài nghi. Mặc dù Reality Labs đã có những thành công nhất định với Oculus Quest 2, một thiết bị đeo giá thấp được đón nhận tích cực hồi năm ngoái, mảng thực tế ảo vẫn là một thị trường ngách dành cho số ít những người quan tâm. Những thiết bị thực tế ảo thường vẫn có giá khá cao và khó sử dụng.

Meta tính mở nhiều cửa hàng trên toàn thế giới để giới thiệu metaverse - Ảnh 2.

Meta hợp tác với Ray-Ban để ra mắt kính thông minh có thể chụp hình và quay video. (Ảnh: The New Yorks Times).

"Phải 5 đến 10 năm nữa một sản phẩm và dịch vụ hoàn thiện của Meta mới ra mắt", ông Tim Derdenger, một giáo sư Trường Kinh doanh Tepper (Đại học Carnegie Mellon), nhận định.

Mark Zuckerberg từng chia sẻ ông đã nhận thấy cơ hội để xây dựng metaverse kể từ "thời kỳ" của smartphone. Trong tương lai đó, ứng dụng của Facebook sẽ không còn cần phải bó buộc vào Apple và Google. Apple và Google sở hữu các kho ứng dụng là nơi phân phối các ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger.

Việc các công ty công nghệ mở cửa hàng vật lý không phải một ý tưởng mới mẻ. Gateway, một công ty sản xuất máy tính cá nhân, đã từng mở cửa hàng của mình từ những năm 1990. Apple cũng sở hữu hệ thống cửa hàng bán lẻ để người dùng trải nghiệm thiết bị và nhận tư vấn. Microsoft, Amazon và một số công ty khác cũng có các cửa hàng bán lẻ.

Trong vài năm trở lại đây, Meta đã thử nghiệm một số nỗ lực liên quan đến bán lẻ trực tiếp. Facebook từng mở các "ki-ốt nhanh" ở sân bay và ở SoHo (Manhattan) để giới thiệu các sản phẩm phần cứng Oculus. Trước đó, Facebook hợp tác với Macy's vào năm 2018 để kết nối các doanh nghiệp nhỏ với nền tảng của mình.

Nếu Meta mở các cửa hàng mới, các cửa hàng này cũng sẽ giới thiệu các sản phẩm như Portal, thiết bị đeo Oculus và kính thông minh kích hoạt bằng giọng nói của Ray-Ban.

Nguồn tin nội bộ nói rằng các thiết kế ban đầu của cửa hàng vật lý Meta mang hơi hướng hiện đại với thiết kế phẳng và tối giản. Meta đang cân nhắc một số tên gọi cho cửa hàng vật lý như Facebook Hub, Facebook Commons, Facebook Innovations, Facebook Reality Store và From Facebook. Tuy nhiên hiện tại Facebook Store nhiều khả năng là cái tên được lựa chọn. Hiện chưa rõ việc Facebook đổi tên thành Meta sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quyết định nói trên.

Tuần trước, ông Andrew Bosworth, giám đốc công nghệ Meta, nói sẽ từ bỏ thương hiệu Oculus để sử dụng tên gọi Meta. Theo đó, Oculus Quest sẽ được gọi là Meta Quest và Facebook Portal được đổi tên sang Meta Portal.

Cũng theo nguồn tin nội bộ, cửa hàng Facebook Store cao cấp nhất được lên kế hoạch đặt tại Burlingame, Calif nơi Meta cũng đặt văn phòng của Reality Labs. Hiện chưa rõ tính hiệu lực của kế hoạch này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nam Khánh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.