F88 cải thiện khả năng thu hồi nợ
Trong báo cáo mới nhất, Fiin Ratings đã giữ nguyên điểm xếp hạng tín nhiệm F88 ở mức BBB-, sau việc chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích này chịu nhiều ảnh hưởng từ những biến động tiêu cực của thị trường cho vay tiêu dùng.
Tại thời điểm cuối tháng 10, dư nợ cho vay đã điều chỉnh giảm 31% so với cuối năm ngoái, do F88 chủ động siết chặt giải ngân cho vay nhằm giảm nợ xấu trước những diễn biến bất lợi của thị trường.
Dù vậy, doanh thu từ phí và lãi 10 tháng đầu năm tăng 28% so với cùng kỳ. Trong đó, F88 tiếp tục thực hiện chính sách đa dạng hoá nguồn thu, thể hiện qua việc đẩy mạnh doanh thu bảo hiểm và mảng dịch vụ thanh toán, chiếm 11% tổng doanh thu.
Trong 10 tháng đầu năm, F88 ghi nhận lỗ ròng chủ yếu đến từ chi phí tín dụng tăng cao. Tình hình đã cải thiện từ quý III, F88 bắt đầu ghi nhận lợi nhuận dương trở lại từ tháng 10.
Trước thông tin trên, chia sẻ với người viết, phía F88 dự báo trong quý IV, dư nợ cho vay sẽ tăng trưởng mạnh, góp phần thúc đẩy doanh thu từ các mảng kinh doanh cốt lõi tăng theo.
Ngoài ra, dù đang áp dụng nguyên tắc trích lập 100% cho các khoản nợ quá hạn hơn 90 ngày nhưng công ty vẫn đang tiếp tục thu hồi thành công các khoản nợ này để đóng góp vào kết quả tài chính trong tương lai.
Trên cơ sở đó, doanh nghiệp này tỏ ra “tự tin về khả năng có lãi trong quý cuối năm”.
Tại thời điểm cuối tháng 10 năm 2023, tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu của F88 ở mức 1,85 lần, chỉ tương đương khoảng một nửa giá trị đòn bẩy tài chính tại thời điểm cuối năm ngoái (3,86 lần) và thấp hơn nhiều so với mức trung vị ngành tài chính tiêu dùng (4,58 lần tại thời điểm 30/6).
Tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập hoạt động (CIR) của F88 trong 10 tháng được cải thiện ở mức 63% (tỷ lệ này năm ngoái là 74,4%).
Nguyên nhân tỷ lệ này giảm là bởi tích hợp ứng dụng công nghệ trong dịch vụ khách hàng cũng như quy trình vận hành và quản lý.
Thứ hai là chiến lược cho vay chuyển từ tập trung cho vay cầm cố xe máy sang vay cầm cố ô tô dẫn đến tỷ suất lợi nhuận trên mỗi khách hàng cao hơn và rủi ro tín dụng thấp hơn.
Tất cả các khoản cho vay của F88 đều là vay thế chấp với tỷ lệ cho vay trên tài sản duy trì ở mức vừa phải (trung bình 65%-70%). Chuyên gia đánh giá điều này sẽ giúp giảm rủi ro tín dụng và tăng khả năng thu hồi trong trường hợp khoản vay chuyển thành nợ xấu.
F88 đã dần cải thiện khả năng thu hồi nợ và giảm chi phí tín dụng kể từ quý III. Tỷ lệ thu hồi/chi phí tín dụng sau khi giảm xuống 8,7% vào quý II đã tăng lên 9,8% vào quý III và 11,3% vào tháng 10.
Sự cải thiện này đến từ kinh nghiệm quản lý nội bộ nghiêm ngặt, sự phối hợp hiệu quả giữa các phòng ban nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng tỷ lệ thu hồi từ các khoản nợ đã xóa sổ, cũng như nhờ vào hoạt động thu hồi nợ đang bình thường trở lại sau thời gian bị gián đoạn.
Về nguồn vốn, năm nay F88 đa dạng hoá nguồn vốn, bao gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay.
Liên quan tới vốn chủ sở hữu, sau khi đã huy động thành công vốn 50 triệu USD từ quỹ Mekong Capital và Vietnam-Oman Investment vào tháng 3, F88 đã tăng quy mô vốn chủ sở hữu lên hơn 1.338 tỷ đồng vào cuối tháng 10.
F88 dự kiến sẽ vay ngắn hạn với một số quỹ nước ngoài mới và mở thêm hạn mức với một số ngân hàng thương mại cổ phần trong nước.
F88 hiện đang có các khoản vay dài hạn với quỹ Lendable, Lion Asia và sắp tới thêm một quỹ nước ngoài. Theo Fiin Ratings, huy động thành công các khoản vay dài hạn nước ngoài của F88 đã làm giảm đáng kể áp lực trả nợ của công ty cho năm 2023.
Về quy mô cửa hàng, do tập trung phát triển hiệu suất kinh doanh các cửa hàng hiện tại thay vì liên tục mở mới nên tới tháng 10, tổng số cửa hàng đạt 815 - không thay đổi nhiều so với cuối năm ngoái.
Fiin Ratings đánh giá mạng lưới cửa hàng và quy mô dư nợ của F88 đang ngang tầm với một số công ty tài chính được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.