CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Mã: TAR) đã xuất khẩu lô gạo đầu tiên vào vào EU sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực với thuế suất 0%, đặc biệt với giá lên đến hơn 1.000 USD/tấn.
Việt Nam xuất khẩu tổng số 253 mặt hàng gỗ vào EU với kim ngạch trên 500 triệu USD mỗi năm. Trước khi EVFTA có hiệu lực, 117 mặt hàng đã có mức thuế nhập khẩu vào EU ở mức 0%.
Thủy sản, dệt may, da giày, gỗ, gạo...là những mặt hàng được hưởng lợi từ 1/8, khi EVFTA đi vào thực tế. Đây cũng là cơ hội lớn của các doanh nghiệp Việt trong bối cảnh đầy khó khăn do đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.
Các qui định của thị trường chung yêu cầu khai báo xuất khẩu và điều này làm tăng thêm chi phí cho các doanh nghiệp, khiến thương mại từ Đông sang Tây sẽ khó khăn hơn nhiều.
Ủy viên phụ trách vấn đề công nghiệp của EU - ông Thierry Breton ngày 24/4 cho biết nền kinh tế EU này dự kiến sẽ suy giảm khoảng 5-10% trong năm nay do sự bùng phát của đại dịch COVID-19.
Tháng 2/2020, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU tăng trưởng trở lại ở cả hai chiều. Trong khi trước đó vào tháng 1, kim ngạch hai nước đã giảm trên diện rộng.
Đại dịch COVID-19 đang thử thách giới hạn các hệ thống quản lý quốc gia của cả Anh và EU, đồng thời đặt ra yêu cầu phải kéo dài thời hạn chuyển tiếp của Brexit.
Các biện pháp hạn chế di chuyển do một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu áp đặt ở biên giới với các quốc gia thành viên khác để đối phó với sự bùng phát của coronavirus đang làm gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đang sụt giảm mạnh và việc mở thêm các thị trường mới để tránh phụ thuộc được xem là giải pháp cấp bách hiện nay cho ngành hàng này.
Từ ngày mai (1/9/2019), Ủy ban châu Âu sẽ bắt buộc áp dụng yêu cầu kiểm dịch thực vật chặt chẽ đối với nhiều loại nông sản nhập khẩu từ các nước bên ngoài EU, trong đó có Việt Nam.
Ngày 30/8, Thủ tướng Anh cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ không trao cho Anh thỏa thuận "li hôn" mà London muốn nếu liên minh này tin rằng có thể đảo ngược việc Anh rời khỏi EU - Brexit.
Mặc dù rất muốn hợp tác với Washington để giải quyết tranh chấp liên quan đến trợ cấp cho hai hãng chế tạo máy bay Boeing và Airbus, Liên minh châu Âu vẫn cho biết sẽ trả đũa nếu Washington tăng thuế quan đối với xe ô tô, máy bay và các mặt hàng khác của khối.
Trong các CTCK đầu tiên đưa kế hoạch kinh doanh năm 2025, đa phần kỳ vọng lợi nhuận khởi sắc, thậm chí tăng hàng chục phần trăm như Vietcap, ACBS hay GTJA Việt Nam.