|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU yêu cầu Mỹ bồi thường thiệt hại do thuế nhôm, thép nhập khẩu

14:35 | 17/04/2018
Chia sẻ
Liên minh Châu Âu (EU) đang yêu cầu Mỹ bồi thường do đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu dù phía Mỹ khẳng định các sắc thuế này không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
eu yeu cau my boi thuong thiet hai do thue nhom thep nhap khau Trung Quốc khiếu nại lên WTO việc Mỹ đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu
eu yeu cau my boi thuong thiet hai do thue nhom thep nhap khau Mỹ tạm miễn thuế nhôm, thép nhập khẩu cho EU và 6 nước đồng minh đến ngày 1/5

EU cho biết không chấp nhận việc Mỹ viện lý do “an ninh quốc gia” để đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu, đồng thời cho rằng các loại thuế này chỉ để bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ.

eu yeu cau my boi thuong thiet hai do thue nhom thep nhap khau
Ảnh minh họa. Nguồn: James MacDonald/Bloomberg.

“Dù nước Mỹ cho biết các biện pháp này là biện pháp an ninh, nhưng thực chất chúng là những biện pháp tự vệ”, theo tuyên bố của EU.

Thuế tự vệ có thể được một nước áp lên một sản phẩm nhập khẩu cụ thể nếu ngành công nghiệp của nước này bị đe dọa thiệt hại nghiêm trọng do nhập khẩu sản phẩm đó tăng đột biến. Nhưng trong trường hợp này, những người chỉ trích chính sách của Mỹ cho rằng không có mối đe dọa nghiêm trọng nào như vậy.

EU cho biết muốn tiến hành tham vấn với Mỹ sớm nhất có thể.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố quyết định đánh thuế trên vào tháng trước, làm dấy lên làn sóng phản đối toàn cầu do hình thức tự vệ này được cho là bất bình đẳng và mang tính dân túy.

Các nước có thể được miễn trừ đối với nhiều quy định thương mại quốc tế nếu có thể chứng minh việc đánh thuế là để bảo vệ an ninh quốc gia. Tuy nhiên, đặc quyền này không áp dụng với các biện pháp tự vệ.

EU và các đồng minh khác của Mỹ không chỉ lo ngại các loại thuế này sẽ hạn chế hàng hóa của họ xuất khẩu vào Mỹ mà còn lo ngại khả năng lượng hàng này sẽ “hồi hương”, làm ùn ứ thị trường trong nước.

Trường Giang

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.