|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc khiếu nại lên WTO việc Mỹ đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu

14:53 | 12/04/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tăng thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu.
trung quoc khieu nai len wto viec my danh thue nhom thep nhap khau Diễn đàn Châu Á Bác Ngao: Chủ tịch Trung Quốc cam kết mở cửa và giảm thuế nhập khẩu
trung quoc khieu nai len wto viec my danh thue nhom thep nhap khau Trump tuyên bố Trung Quốc sẽ gỡ bỏ các rào cản thương mại

Vụ việc trên chỉ là một phần trong tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tổng thống Donald Trump cũng từng đe dọa đánh thuế lên 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc liên quan đến chính sách chuyển giao công nghệ của nước này.

trung quoc khieu nai len wto viec my danh thue nhom thep nhap khau
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/Getty Images.

Theo WTO, Trung Quốc yêu cầu 60 ngày tham vấn với Mỹ về tranh cãi liên quan thuế nhập khẩu nhôm, thép. Nếu hai bên không tìm được tiếng nói chung, Bắc Kinh có thể yêu cầu ủy ban chuyên gia thương mại ra phán quyết.

Trung Quốc cho rằng quyết định đánh thuế nhập khẩu 25% lên thép và 10% lên nhôm của Tổng thống Donald Trump vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế.

Thép và nhôm là hai trong những ngành công nghiệp đang dư thừa sản lượng tại Trung Quốc. Các đối tác thương mại của Trung Quốc cáo buộc các nhà máy của nước này đang xuất khẩu lượng sản phẩm dư thừa ra nước ngoài với mức giá thấp một cách bất hợp lý, đe dọa làm mất việc làm tại Mỹ và châu Âu.

Trung Quốc ngày 23/3 cũng đe dọa đánh thuế trả đũa lên 3 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, gồm thịt heo, táo và ống thép, nếu ông Trump không thể đàm phán để tìm ra giải pháp cho tranh chấp thương mại giữa hai nước liên quan đến thuế nhôm, thép nhập khẩu.

Trường Giang