|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU dự định tăng nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine bằng đường bộ

01:58 | 21/07/2023
Chia sẻ
EU cần phải tăng nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine bằng đường bộ, bất chấp lời kêu gọi gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine của 5 nước thành viên.

Thu hoạch lúa mì tại Mykolaiv, Ukraine. (Ảnh: TTXVN)

 Ngày 20/7, trong cuộc họp với các Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU), Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell cho hay sau khi thoả thuận ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực, EU cần phải tăng nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine bằng đường bộ, bất chấp lời kêu gọi gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine của 5 nước thành viên.

Ông Borrell nói: “Ngoài tuyến đường biển (hoạt động như một phần của thoả thuận ngũ cốc và hiện đã đóng cửa), chúng ta có con đường của tình đoàn kết (đường sông và đường bộ được thiết lập vào mùa Xuân năm 2022 để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine sang EU) cho phép chúng ta xuất khẩu nhiều ngũ cốc qua các cảng Biển Đen (thuộc sở hữu của các nước EU). Ngũ cốc này đi qua biên giới của các quốc gia thành viên EU với Ukraine. Dòng chảy này sẽ tăng lên”.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã buộc phải đồng ý với lệnh cấm từ ngày 2/5-15/9 đối với việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine vào Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia, vì tất cả các cơ sở dự trữ của các nước này đã đầy vào thời điểm đó và giá các sản phẩm ngũ cốc ở 5 thị trường này đã giảm mạnh do dòng ngũ cốc dọc theo con đường đoàn kết.

Quang Vinh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?