Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa thừa ủy quyền của Thủ tướng có báo cáo về tình hình phát triển giao thông vận tải đường sắt gửi Quốc hội. Tại báo cáo này, Bộ GTVT sơ lược một số thông tin về dự án đang gây chú ý dư luận, đó là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Năm 2007, Việt Nam công bố kế hoạch xây tuyến đường sắt tốc độ cao tiên phong trước nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên, năm 2010 dự án đã bị hoãn lại vì nhiều lý do. Và hiện nay, Chính phủ đang xem xét tái khởi động lại dự án.
Tin tức Thời sự ngày 29/8 nổi bật với các thông tin: Mỗi km đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tốn 30-35 triệu USD; 1,18 tỷ USD vốn ODA được Bộ Tài chính sử dụng ra sao...
Tính toán sơ bộ hiện nay, chi phí đầu tư bình quân 1km đường sắt tốc độ cao từ 30-35 triệu USD, tổng vốn đầu tư toàn tuyến khoảng 55-56 tỷ USD. Ngoài ra, để nâng cấp đường sắt hiệu hữu phục vụ vận tải hàng hóa, cần thêm khoảng 1,8 tỷ USD.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ sẽ trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của 2 dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội và TP HCM vào tháng 10/2018. Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sẽ thực hiện các thủ tục với mục tiêu trình Quốc hội vào tháng 10/2019.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường về đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.
Ngoài dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị JICA hỗ trợ hai dự án khác lớn gồm Đường cao tốc Bắc – Nam, Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư theo hình thức PPP.
Đầu năm mới Đinh Dậu, phóng viên báo Tin Tức có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa về nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông, phục vụ cho phát triển cho kinh tế, xã hội đất nước.