|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

07:25 | 01/02/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường về đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.
nghien cuu tien kha thi duong sat toc do cao bac nam [Infographic] Đường sắt tốc độ cao khác gì đường sắt Bắc - Nam?
nghien cuu tien kha thi duong sat toc do cao bac nam Báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao vào năm 2019
nghien cuu tien kha thi duong sat toc do cao bac nam Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 'ngỏ ý' làm đường sắt tốc độ cao của Việt Nam
nghien cuu tien kha thi duong sat toc do cao bac nam

Việt Nam nghiên cứu đường sắt tốc độ cao rồi mới nâng dần thành đường sắt cao tốc có tốc độ như tàu Shinkansen của Nhật Bản -Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa được Văn phòng Chính phủ gửi hai Bộ nói trên vào ngày 30-1, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện công tác lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Báo cáo này bao gồm cả đánh giá tác động môi trường của dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018 của Bộ Giao thông vận tải vào ngày 8-1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Giao thông vận tải tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, tập trung nghiên cứu một số đoạn ưu tiên như Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang để báo cáo Chính phủ thống nhất báo cáo Bộ Chính trị, Trung ương và Quốc hội nhằm chuẩn bị nguồn lực có thể đầu tư trong giai đoạn 2021-2030.

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ nay đến năm 2020 sẽ nghiên cứu phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đến năm 2030 sẽ triển khai xây dựng theo khả năng huy động vốn.

Phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao được nghiên cứu là làm đường đôi khổ 1,435m, từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang.

Đến năm 2030, sẽ triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1,435m, điện khí hóa (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 đến dưới 200 km/h), hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao 350km/h trong tương lai, ưu tiên xây dựng trước những đoạn có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tuấn Phùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.