Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao sẽ bằng nguồn ngân sách và ít chịu ràng buộc chuyển giao công nghệ nước ngoài.
Bộ GTVT cho biết, theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội - TPHCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h.
Thông tin này được ông Wang Hai Huai, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) đưa ra tại buổi gặp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chiều 28/8.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng cơ chế, chính sách huy động, đa dạng hóa nguồn lực gồm của Nhà nước (Trung ương, địa phương), vốn vay, vốn phát hành trái phiếu, vốn của doanh nghiệp, vốn từ khai thác hiệu quả tuyến đường sắt….
Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sang Woo đề nghị ký MOU với Việt Nam trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao.
Để hoàn thành khoảng 1.541km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam vào năm 2035, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350km/h, chủ yếu sử dụng trong vận tải hành khách.
Thủ tướng đề nghị Việt Nam và Trung Quốc nên tập trung thúc đẩy hợp tác triển khai ba tuyến đường sắt kết nối hai nước để giảm chi phí logistics, giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa.
Từ ga Ngọc Hồi, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vượt qua tuyến đường sắt vành đai phía Tây, qua huyện Thường Tín, Phú Xuyên, đi về huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.
Kể từ 0 giờ ngày 20/6, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thí điểm bán vé tự động xếp chỗ khi hành khách mua vé trên các đoàn tàu HP1/HP2 tuyến Hà Nội - Hải Phòng và tàu SPT1/SPT2 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết.
Nằm trong quy hoạch sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Thường trực Chính phủ xác định cần mở rộng phát triển, tổ chức giao thông cho phù hợp, có tính đột phá, ưu tiên xây dựng tuyến đường sắt cao tốc kết nối với Trung Quốc trước năm 2030.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất lập Đề án riêng để phân tích, chọn đối tác chuyển giao công nghệ tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, lựa chọn tổ chức tiếp nhận công nghệ để làm chủ công nghệ, thành lập mới một tập đoàn nhà nước, giao doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân, đơn vị quân đội….
Chủ tịch Tập đoàn Siemens cho biết rất quan tâm đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và có thể cung cấp các giải pháp về đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu đường sắt, cũng như chuyển giao công nghệ sản xuất toa xe.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.