|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TIN TỨC
Thống nhất trình Quốc hội chủ trương đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Thống nhất trình Quốc hội chủ trương đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 67 tỷ USD, tốc độ 350 km/h.
Thời sự -10:34 | 07/11/2024
Tập đoàn Trung Quốc muốn tham gia xây dựng tuyến đường sắt kết nối hai nước

Tập đoàn Trung Quốc muốn tham gia xây dựng tuyến đường sắt kết nối hai nước

Tập đoàn CRCC mong muốn tham gia triển khai các dự án đường sắt, đường tàu đô thị, đường bộ cao tốc, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, đặc biệt là tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thời sự -16:00 | 06/11/2024
Hà Nội, TP HCM hoàn thiện Đề án phát triển đường sắt đô thị trị giá 72,03 tỷ USD trước 8/11

Hà Nội, TP HCM hoàn thiện Đề án phát triển đường sắt đô thị trị giá 72,03 tỷ USD trước 8/11

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu UBND TP Hà Nội và TP HCM hoàn thiện hồ sơ Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị đến năm 2035 trước ngày 8/11/2024.
Thời sự -08:03 | 05/11/2024
Những đại dự án tỷ USD sẽ mang lại diện mạo mới cho Việt Nam

Những đại dự án tỷ USD sẽ mang lại diện mạo mới cho Việt Nam

Cao tốc Bắc Nam, sân bay quốc tế Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam là những đại dự án hạ tầng có quy mô hàng tỷ USD hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới cho đất nước và sự lan toả kinh tế sang nhiều lĩnh vực.
Thời sự -07:00 | 01/11/2024
Huy động trái phiếu để xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: nguồn từ trong dân?

Huy động trái phiếu để xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: nguồn từ trong dân?

Để thu hút nguồn vốn trong nhân dân để làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo các chuyên gia Chính phủ cần phát hành trái phiếu với mức lãi suất hấp dẫn.
Thời sự -08:00 | 30/10/2024
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với số vốn lớn chưa từng có tới 70 tỷ USD nếu được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 sẽ có thể làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP.
Thời sự -18:00 | 29/10/2024
Bộ GTVT: 18 năm nghiên cứu, giờ là thời điểm thích hợp để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT: 18 năm nghiên cứu, giờ là thời điểm thích hợp để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Sau 18 năm nghiên cứu về tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT cho rằng thời điểm này là thích hợp, cần thiết để xây dựng dự án nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải.
Thời sự -17:17 | 29/10/2024
Vì sao đường sắt tốc độ cao không kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau?

Vì sao đường sắt tốc độ cao không kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau?

Đường sắt tốc độ cao chi phí lớn, phù hợp nhu cầu đi lại ở cự ly dài và theo quy hoạch đã có sự kết nối với đường sắt liên vùng tới Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cà Mau.
Thời sự -06:43 | 28/10/2024
Hãy để doanh nghiệp nội làm hạ tầng

Hãy để doanh nghiệp nội làm hạ tầng

Nếu như các dự án khác Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn ODA dẫn đến việc lựa chọn nhà thầu, đơn vị cung cấp vật liệu bị ràng buộc thì đường sắt cao tốc Bắc - Nam là dự án của Việt Nam và được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công. Vì vậy, Chính phủ cần ưu tiên cho các doanh nghiệp nội địa tham gia xây dựng, điều này không chỉ hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó còn thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Thời sự -08:00 | 25/10/2024
Đề xuất 19 chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao

Đề xuất 19 chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao

Chính phủ đề xuất 19 chính sách đặc thù như ưu tiên nhà thầu chuyển giao công nghệ, khai thác quỹ đất, giảm thủ tục khai thác mỏ để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thời sự -07:08 | 25/10/2024
Đề xuất điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đề xuất điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia để làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, việc dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được thống nhất nhu cầu sử dụng khoảng 10.827 ha đất là một trong những lý do cần điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thời sự -13:53 | 23/10/2024
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao có đang 'vòng' qua Nam Định?

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao có đang 'vòng' qua Nam Định?

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm là việc tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến sẽ đi qua tỉnh Nam Định. Nhiều ý kiến cho rằng, hướng tuyến như vậy là đi "vòng", ảnh hưởng đến chi phí đầu tư cũng như chi phí vận hành khai thác. Đồng thời, không đáp ứng được chỉ đạo của Chính phủ là "bảo đảm hướng tuyến thẳng nhất có thể".
Thời sự -09:58 | 23/10/2024
Đề xuất dùng ngân sách xây đường sắt tốc độ cao trong 12 năm

Đề xuất dùng ngân sách xây đường sắt tốc độ cao trong 12 năm

Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép huy động nguồn vốn trong nước để đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trong 12 năm, trung bình 5,6 tỷ USD mỗi năm.
Thời sự -14:23 | 22/10/2024
Doanh nghiệp nội địa sẽ tham gia xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Doanh nghiệp nội địa sẽ tham gia xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ sẽ xây dựng chính sách thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ phụ trợ để tham gia sâu vào quá trình xây dựng, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Thời sự -18:00 | 21/10/2024
Điều chỉnh vị trí ga đường sắt cao tốc Ngọc Hồi, Hà Nội và Mương Mán, Bình Thuận

Điều chỉnh vị trí ga đường sắt cao tốc Ngọc Hồi, Hà Nội và Mương Mán, Bình Thuận

Theo Bộ GTVT, theo kiến nghị của hai địa phương Hà Nội và Bình Thuận, ga Mương Mán sẽ dịch chuyển về vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 4 km về phía Bắc còn ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín (Hà Nội).
Thời sự -14:35 | 18/10/2024