Để khởi công dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cuối năm 2026, Bộ Xây dựng đã lên kế hoạch với ba mốc chính, gồm: lập báo cáo khả thi, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu.
Bên cạnh 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài khoảng 2.440 km, từ nay đến năm 2030, mạng lưới đường sắt quốc gia sẽ triển khai thêm 9 tuyến mới.
Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc triển khai các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Dự án đường kết nối trung tâm TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến có quy mô 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là những nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra cho Bộ Giao thông vận tải trong năm nay.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh vừa ký ban hành Công điện đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có 5 ga hàng hóa gồm Thường Tín, Vũng Áng, Chu Lai, Ninh Hòa và Trảng Bom, kết nối với các khu kinh tế lớn, cảng biển.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được triển khai theo ba giai đoạn gồm lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thi công, mua sắm thiết bị và vận hành thử, khai thác.
Ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đặt xa trung tâm các thành phố để khai thác tiềm năng quỹ đất, giảm chi phí giải phóng mặt bằng, theo Bộ Giao thông Vận tải.
Các doanh nghiệp trong nước đang tích cực chuẩn bị về công nghệ, nhân lực, kỹ thuật... để có thể tham gia thi công dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo Luật Đấu thầu, khi lựa chọn nhà thầu có căn cứ xác định năng lực nhà thầu phải từng thực hiện 1-2 công trình ở mức độ quy mô tương đương. Tuy nhiên, nếu xét theo tiêu chí này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó tham gia đấu thầu.
Đây là nhận định của ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam tại toạ đàm “Đường sắt tốc độ cao - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt”.
Bức tranh kinh doanh một số ngân hàng tiết lộ kết quả kinh doanh khả quan mức tăng trưởng hai, ba chữ số, trong khi có nhà băng đã chuyển từ lỗ sang lãi trong quý đầu năm.