Theo dự kiến, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hoá trong đó có ga Ngọc Hồi, Hà Nội vừa là ga hành khách vừa là ga hàng hoá.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm 2027 và phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.
Bộ GTVT cho biết, theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội - TPHCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng cơ chế, chính sách huy động, đa dạng hóa nguồn lực gồm của Nhà nước (Trung ương, địa phương), vốn vay, vốn phát hành trái phiếu, vốn của doanh nghiệp, vốn từ khai thác hiệu quả tuyến đường sắt….
Để hoàn thành khoảng 1.541km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam vào năm 2035, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350km/h, chủ yếu sử dụng trong vận tải hành khách.
Từ ga Ngọc Hồi, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vượt qua tuyến đường sắt vành đai phía Tây, qua huyện Thường Tín, Phú Xuyên, đi về huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.
Theo đề án từ VNR, để vận hành toàn bộ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cần tổng số nhân lực là 13.880 người. Dự kiến, trong giai đoạn 2025 -2027 sẽ đào tạo 200 cán bộ chủ chốt.
Thủ tướng khẳng định, việc phát triển đường sắt tốc độ cao là "không làm không được" và cần tăng cường đào tạo nhân lực, phát triển ngành theo hướng hiện đại.
Sau dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay quốc tế Long Thành, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được triển khai thời gian tới sẽ là dự án lớn nhất từ trước đến nay về quy mô nguồn vốn.
Tại dự thảo đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra thêm phương án thứ 3, xây dựng đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tổng vốn đầu tư hơn 71 tỷ USD.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Giao thông vận tải cần huy động các chuyên gia, kể cả chuyên gia quốc tế nếu cần thiết về kỹ thuật, kinh tế; tổ chức các hội nghị chuyên đề để góp ý hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Liên quan đến phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc lựa chọn kịch bản phải do thị trường quyết định, trong đó khâu dự báo nhu cầu là rất quan trọng để tính toán hiệu quả đầu tư.