|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VSSA: Sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 5 và các tháng kế tiếp

07:48 | 13/05/2022
Chia sẻ
Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) cho rằng nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu tiêu thụ đường chưa tăng nên sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 5 và các tháng kế tiếp.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), trong tháng 4 đường nhập lậu và đường nhập khẩu từ các nước ASEAN chiếm lĩnh thị trường, lấn át đường mía về giá cả, khiến tiêu thụ đường trong nước bế tắc.

Giá đường sản xuất từ mía trong nước tùy phẩm cấp đường và đường nhập lậu (giá bao gồm VAT, đồng/kg) dao động ở mức như sau:

 

 

Đường kính trắng

Đường tinh luyện

Đường vàng

Đường nhập lậu

Hà Nội

5/4

17.300-18.000

18.400-18.800

17.600

16.900

 

12/4

17.300-18.000

18.400-18.800

17.600

17.100

 

19/4

17.200-18.000

18.400-18.800

17.600

17.100

 

26/4

17.200-18.000

18.400-18.800

17.600

17.100

Miền Trung

5/4

17.200-17.600

18.600

 

16.600

 

12/4

17.200-17.600

18.600

 

17.000

 

19/4

17.000-17.600

18.600

 

16.600

 

26/4

17.000-17.600

18.600

 

16.800

TP HCM

5/4

17.600-18.000

18.600

17.800

17.200

 

12/4

17.600-18.000

18.600

17.800

17.300

 

19/4

17.400-18.000

18.600

17.800

17.200

 

26/4

17.400-18.000

18.600

17.800

17.200

Như vậy so với đường của các nước ASEAN và Trung Quốc, giá đường nội địa Việt Nam đang thấp hơn nhiều.

 

Ngày 5/4

Ngày 12/4

Ngày 19/4

Ngày 26/4

Indonesia

21746

21779

21755

21789

Thái Lan

15728

15728

15728

15728

Philippine

20614

20578

20605

20605

Trung Quốc

21555

21851

22004

21380

Việt Nam

18108

18108

18066

18066

Đại diện VSSA nhận định nguồn cung đường trong nước rất dồi dào bởi đường nhập khẩu và đường nhập lậu đang tràn vào thị trường Việt Nam như “tức nước vỡ bờ”, cộng với đường từ vụ ép 2021-2022.

Nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu tiêu thụ đường chưa tăng nên sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 5 và các tháng kế tiếp.

Ưu thế thị trường vẫn thuộc về các loại đường nhập khẩu và giá đường nội địa sẽ tiếp tục ở mức thấp hơn so với giá đường của các quốc gia trồng mía lân cận.

Hoàng Anh