Được và mất trong chiến lược giá của Thế Giới Di Động
CTCP Chứng khoán Smart Invest (AAS) vừa qua đã công bố báo cáo về CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG). Trong nửa đầu năm nay, doanh thu của MWG đạt mức 56.570 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, đạt 42% kế hoạch. Công ty báo lãi sau thuế 39 tỷ đồng, giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái và mới chỉ đạt 1% kế hoạch lãi sau thuế.
Xét theo chuỗi, Điện Máy Xanh là chuỗi đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu của MWG trong 6 tháng đầu năm (49,9%), tiếp theo lần lượt là Bách Hóa Xanh (24,2%) và Thế Giới Di Động (23,6%). Tuy nhiên, doanh thu lũy kế của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong 6 tháng đầu năm giảm hơn 27% so với cùng kỳ, đạt 41.600 tỷ đồng.
Do đó, theo tính toán của AAS, tỷ trọng đóng góp từ hai chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động vào doanh thu thuần của MWG giảm từ 80,5% trong 6 tháng đầu năm ngoái xuống còn 73,5% trong 6 tháng đầu năm nay do giá bán giảm và tính chất không thiết yếu của các sản phẩm ICT trong điều kiện kinh tế ảm đạm.
Cần nói thêm, giá bán giảm đã tác động tới doanh thu của Thế Giới Di Động trong kỳ, tuy nhiên điều này cũng mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty. Cụ thể, tại buổi họp nhà đầu tư quý II mới đây, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết nhờ chiến lược giá này công ty đã tăng thị phần và cải thiện biên lợi nhuận.
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động, nói rằng từ đầu năm công ty đã nhận thức được thị trường khó khăn nên đã thực hiện chiến lược giá tốt nhằm đáp ứng nhu cầu tiết kiệm của khách hàng, thông qua đó dần thu hẹp giá bán so với thị trường, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi,...
Kết quả, lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đã phục hồi được 80% doanh thu so với cùng kỳ. “Tới thời điểm hiện tại, chúng tôi đã tăng được ít nhất 5% thị phần. iPhone là rõ ràng nhất khi Thế Giới Di Động tăng từ 25% thị phần lên 45%. Hiện, sản phẩm này đang chiếm 30% thị phần bán lẻ điện thoại của Thế Giới Di Động”, ông Hiểu Em nói.
CEO Thế Giới Di Động cho biết sẽ tiếp tục duy trì chiến lược về giá trong nửa cuối năm, tuy nhiên sẽ có điều chỉnh để phù hợp. Mục tiêu Thế Giới Di Động đề ra là tăng trưởng ít nhất thêm 10% thị phần.
Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động dự báo nửa cuối năm 2023 vẫn được xác định là giai đoạn khó khăn đối với người tiêu dùng, công ty đang chuyển hướng để thực thi chiến lược giá tốt nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu tiết kiệm của khách hàng.
Nửa cuối năm, cả Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Topzone sẽ nỗ lực để cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh, hợp tác với các hãng mang đến cho khách nhiều lựa chọn mua sắm thiết thực và nắm bắt cơ hội thúc đẩy doanh số khi tình hình sức mua khả quan hơn.
Trao đổi với AAS, lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng cho biết doanh thu 6 tháng cuối năm của doanh nghiệp sẽ tích cực nhờ hiệu ứng mùa vụ (tựu trường, Giáng sinh, ngày lễ mua sắm,…), nhưng khó có thể ngang bằng với mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Tính đến hết tháng 6/2023, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) có tổng cộng 1.180 cửa hàng trên cả nước, trong khi chuỗi Điện Máy Xanh có tổng cộng 2.289 cửa hàng trên cả nước.
AAS dự đoán doanh thu thuần và lãi sau thuế trong cả năm 2023 của MWG lần lượt là 121.367 tỷ đồng và 1.874 tỷ đồng, giảm lần lượt 9,9% và 54,3% so với năm trước, vì một số nguyên nhân như:
Kỳ vọng tăng trưởng trong chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh từ sự kiện ra mắt iPhone 15 Series vào tháng 10, kỳ vọng Bách Hóa Xanh đạt điểm hòa vốn trong năm nay, hưởng lợi từ chính sách giảm thuế VAT đến các sản phẩm của Thế Giới Di Động, nhu cầu mua sắm vào các dịp lễ trong nửa cuối năm hồi phục và tăng cao, và chính sách nới lỏng tiền tệ, mặt bằng lãi suất cho vay dự kiến tiếp tục điều chỉnh giảm trong thời gian tới.