|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc chiến giá 'khốc liệt' với Thế Giới Di Động tác động như thế nào đến FPT Retail?

10:19 | 22/08/2023
Chia sẻ
Cuộc cạnh tranh giá khiến chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp FPT Retail tăng mạnh trong quý II trong khi doanh thu chỉ tăng 15%. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc FPT Retail lỗ sau thuế 219 tỷ đồng trong quý II.

CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) vừa qua đã công bố báo cáo về CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail, mã: FRT).

Trong quý II, doanh thu thuần FPT Retail đạt 7.170 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu chuỗi FPT Shop đạt 3.965 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ, còn chuỗi Long Châu tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh, doanh thu đạt 3.615 tỷ đồng, tăng 96% so với cùng kỳ.

Theo ABS, do ảnh hưởng từ cuộc cạnh tranh giá khốc liệt giữa các nhà bán lẻ trong giai đoạn vừa qua, FPT Retail cũng đã thực hiện chiến lược giảm giá bán, khiến chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh trong quý II, ở mức 1.219 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu chỉ tăng 15%. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc FPT Retail lỗ sau thuế 219 tỷ đồng trong quý II.

Doanh thu và số lượng cửa hàng của FPT Retail. (Nguồn: ABS).

Lũy kế 6 tháng đầu năm, FPT Retail vẫn chịu lỗ sau thuế, chủ yếu do suy giảm đến từ mảng kinh doanh bán lẻ ICT của FPT Shop. Doanh thu công ty đạt 14.924 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ.

6 tháng đầu năm, doanh thu FPT Shop đạt 8.118 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ do lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu, khiến sức mua suy giảm. Theo ABS, FPT Retail hướng tới mục tiêu chính cho FPT Shop là gia tăng thị phần, đây sẽ là nền tảng tăng trưởng trong dài hạn. Do đó, FPT Retail đã hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn để đặt nền móng cho tương lai.

Về mạng lưới cửa hàng, tính tới cuối tháng 6, FPT Shop đạt cột mốc 800 cửa hàng, trong đó có 585 cửa hàng bán hàng gia dụng, tăng 285 cửa hàng so với thời điểm đầu năm.

Về chuỗi Long Châu, lũy kế 6 tháng đầu năm đạt doanh thu 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ, chiếm 46% tổng doanh thu FPT Retail. Trong nửa đầu năm, Long Châu đã mở mới 306 cửa hàng, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới trong năm nâng tổng số nhà thuốc trên toàn quốc lên 1.243 cửa hàng và duy trì được mức doanh thu/cửa hàng là 1 tỷ đồng/tháng.

Với kết quả này, FPT Retail đã hoàn thành 44% kế hoạch về doanh thu và chưa đạt được lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm.

Tính tới thời điểm cuối tháng 6, hàng tồn kho FPT Retail đạt 6.065 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu năm và chiếm 66% cơ cấu tổng tài sản, trong đó chủ yếu là hàng hóa với 6.044 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã trích lập dự phòng 27 tỷ đồng cho khoản mục này. Theo ABS, với tỷ trọng hàng tồn kho như vậy, FPT Retail đang phải chịu áp lực giải phóng hàng tồn kho khá lớn.

Trong thời gian tới, cuộc cạnh tranh giá bán giữa các doanh nghiệp bán lẻ ICT vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. FPT Retail và các doanh nghiệp cùng ngành sẽ vẫn cần ưu tiên giải phóng lượng hàng tồn kho lớn nhằm đưa tỷ trọng hàng tồn kho về mức hợp lý.

Số lượng cửa hàng của Long Châu. (Nguồn: ABS).

Trong khi đó, ABS cho biết động lực tăng trưởng chính của FRT trong 6 tháng cuối năm vẫn đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu. Kể từ khi bắt đầu ghi nhận doanh thu, Long Châu đã tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) giai đoạn 2019 – 2022 đạt 166%. Số lượng nhà thuốc cũng tăng mạnh với CAGR cùng giai đoạn là 137%.

Tính đến cuối tháng 6, số lượng nhà thuốc của Long Châu đã vượt qua Pharmacity và giành vị thế dẫn đầu về quy mô, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh trong mảng bán lẻ dược phẩm.

Phía ABS cho rằng rằng Long Châu sẽ là nguồn thu chính cho FPT Retail trong năm 2023 khi chuỗi FPT Shop đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt. Trong dài hạn, ABS cho rằng Long Châu tiếp tục là động lực tăng trưởng cho FPT Retail nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và lợi thế về quy mô.

Phía ABS kỳ vọng số lượng nhà thuốc của Long Châu trong năm 2023/2024 lần lượt đạt 1.340 cửa hàng và 1.763 cửa hàng, với doanh thu trung bình/cửa hàng đạt tăng trưởng 10%/năm trong giai đoạn này.

Về chuỗi FPT Shop, phía ABS nhận định triển vọng của chuỗi này trong thời gian tới sẽ được hỗ trợ bởi một số yếu tố như: Tập trung đẩy mạnh việc bán hàng gia dụng trong chuỗi FPT Shop, FPT Retail tập trung vào các hệ thống phân phối hàng hóa tại Hà Nội và khu vực miền Nam, lạm phát hạ nhiệt và mặt bằng lãi suất giảm, và FPT Retail đã được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn quốc để khai thác kinh doanh lĩnh vực viễn thông di độ

Anh Nguyễn

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).