|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đức sẽ không đánh thuế người dùng bitcoin để thanh toán

14:48 | 01/03/2018
Chia sẻ
Bộ Tài chính Đức (Bundesministerium der Finanzen - BMF) cho biết nước này sẽ không đánh thuế những người sử dụng bitcoin làm phương tiện thanh toán.
duc se khong danh thue nguoi dung bitcoin de thanh toan Tỷ phú Bill Gates: Tiền ảo mang tính ‘siêu rủi ro’ và ‘có thể gây chết người’
duc se khong danh thue nguoi dung bitcoin de thanh toan EU cho biết sẵn sàng ra quy định quản lý tiền ảo

Trong văn bản hướng dẫn phát hành ngày 27/2, BMF xem bitcoin tương đương với một loại tiền pháp định trở thành đối tượng chịu thuế khi được sử dụng như một phương tiện thanh toán.

duc se khong danh thue nguoi dung bitcoin de thanh toan
Ảnh minh họa. Nguồn: CoinDesk.

Trong khi đó, Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) xem bitcoin là tài sản chịu thuế, nghĩa là nếu người Mỹ mua một cốc cà phê bằng bitcoin thì xem như người này đã bán đi tài sản (bitcoin) và có thể trở thành đối tượng chịu thuế trên thặng dư vốn (capital gains tax).

BMF ra hướng dẫn này dự trên phán quyết của Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (EUCJ) về thuế giá trị gia tăng (VAT).

Phán quyết của EUCJ đã tạo ra tiền lệ cho các quốc gia thành viên EU để đánh thuế bitcoin trong khi vẫn cho phép các ngoại lệ đối với một số loại giao dịch nhất định.

Đáng lưu ý, văn bản hướng dẫn mới của Đức đã xem các đồng tiền ảo là một phương thức thanh toán hợp pháp. “Các đồng tiền ảo tương đương với các phương tiện thanh toán hợp pháp, miễn là các đồng tiền ảo của những người tham gia vào giao dịch, đóng vai trò như một phương tiện thanh toán tức thời và mang tính giao kèo, đã được chấp nhận”.

Cũng theo văn bản này, khi một người mua hàng và thanh toán bằng bitcoin, một điều khoản trong Chỉ thị VAT của EU sẽ được áp dụng theo giá bitcoin vào thời điểm giao dịch, như ghi nhận của người bán hàng.

Tuy nhiên, theo quy định của EU, hành động bản chất của việc chuyển đổi tiền ảo thành tiền pháp định hoặc ngược lại được xếp vào hình thức “cung cấp dịch vụ” và do đó một bên tham gia với vai trò trung gian trong giao dịch này sẽ không bị đánh thuế.

Trường Giang