|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục 63,5 tỷ USD, NHNN cam kết ổn định tỷ giá

10:48 | 03/07/2018
Chia sẻ
Trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã mua thêm 11 tỷ USD và sẵn sàng can thiệp thị trường khi cần thiết bằng việc bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn niêm yết. Đồng thời, sẽ tiếp tục giữ ổn định mặt bằng lãi suất và giảm lãi suất cho vay trong một số lĩnh vực.
du tru ngoai hoi dat ky luc 635 ty usd nhnn cam ket on dinh ty gia Tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc, Agribank liệu có thua lỗ?
du tru ngoai hoi dat ky luc 635 ty usd nhnn cam ket on dinh ty gia Ngân hàng Nhà nước nói gì về vi phạm 'rất nghiêm trọng' của ông Trần Bắc Hà?

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, ngày 2/7/2018, Thống đốc NHNN, Lê Minh Hưng đã báo cáo một số thành quả trong hoạt động chính sách tiền tệ, tỷ giá trong 6 tháng đầu năm nay và đồng thời, cho biết một số định hướng điều hành của cơ quan này trong thời gian tới.

du tru ngoai hoi dat ky luc 635 ty usd nhnn cam ket on dinh ty gia
Lê Minh Hưng - Thống đóc Ngân hàng Nhà nước

Dự trữ ngoại tệ ở mức kỷ lục – NHNN sẵn sàng can thiệp thị trường khi cần thiết

Thống đốc NHNN, Lê Minh Hưng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, do thị trường ngoại tệ hoạt động ổn định, NHNN đã thực hiện mua vào khoảng trên 11 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức kỷ lục trên 63,5 tỷ USD. Cùng với đó, tỷ giá 6 tháng đầu năm chỉ tăng xấp xỉ 1%, tất cả các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng và thị trường hoạt động thông suốt.

Trước diễn biến tăng nóng của tỷ giá trong thời gian đây, Thống đốc khẳng định: "NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo trên thị trường ngoại tệ được thông suốt, đảm bảo kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô."

Bên cạnh đó, ngay trong chiều qua, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ đã khẳng định: "Nếu cần thiết, trong thời gian tới, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường".

Tiếp tục giữ ổn định mặt bằng lãi suất và giảm lãi suất cho vay trong một số lĩnh vực

Xung quanh lĩnh vực điều hành lãi suất, Thống đốc cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ từ đầu năm, hệ thống ngân hàng và NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ khá linh hoạt để kiểm soát giữ ổn định mặt bằng lãi suất, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay trong lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đến cuối tháng 6 lạm phát cơ bản so với cùng kỳ năm 2017 tăng khoảng 1,37%; lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm 2018 tăng 1,35%. Diễn biến lạm phát cơ bản duy trì trong biên độ từ 1,3%-1,5% là hết sức ổn định. Điều đó cũng cho thấy chính sách và các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô được điều hành đúng mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN thời gian qua.

Tuy nhiên, Thống đốc cũng lưu ý rằng "mặc dù chúng ta kỳ vọng kiểm soát được lạm phát nhưng theo tôi không được chủ quan với tình hình diễn biến giá dầu”. Do đó, để đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát đòi hỏi các Bộ, ban, ngành phối hợp chặt chẽ trong điều tiết các công cụ chính sách chung về vĩ mô. Về phần điều hành chính sách tiền tệ, NHNN sẽ có các giải pháp chủ động để kiểm soát tình hình.

Ngay từ đầu năm NHNN đã chỉ đạo hệ thống các TCTD tập trung tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, kinh doanh. Tốc độ tăng trưởng của các lĩnh vực trong nền kinh tế cho thấy phù hợp với cơ cấu tín dụng của hệ thống ngân hàng.

Đến ngày 26/6, tín dụng nền kinh tế tăng xấp xỉ 6,9% so với cuối năm 2017 và cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp nông thôn, SME. Các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư chứng khoán, bất động sản tín dụng tăng thấp.

Cùng với đó, tốc độ xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng 6 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực, Đặc biệt, cùng với xử lý nợ xấu, hệ thống ngân hàng cũng tích cực triển khai tái cơ cấu đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn.

Xem thêm

Quốc Thụy