|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dư nợ cho vay các chương trình nhà ở xã hội đạt gần 6.400 tỉ đồng

17:53 | 23/11/2018
Chia sẻ
Đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội cho biết, tổng doanh số cho vay các chương trình nhà ở xã hội là 7.611 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 6.397 tỷ đồng. Cùng với đó, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH đạt hơn 185.000 tỷ đồng, với 6,7 triệu khách hàng đang vay vốn.
 

Chia sẻ tại hội thảo "kinh nghiệm tiết kiệm nhà ở của CHLB Đức" tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Dương Quyết Thắng cho biết, hiện nay, riêng các chương trình tín dụng về nhà ở xã hội (NƠXH) có tổng doanh số cho vay là 7.611 tỷ đồng với trên 682 nghìn hộ được vay vốn; dư nợ cho vay đạt 6.397 tỷ đồng.

Mặt khác, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH đạt hơn 185.000 tỷ đồng, với 6,7 triệu khách hàng đang vay của 20 chương trình tín dụng ưu đãi. Trong đó có 4 chương trình cho vay về nhà ở gồm cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; cho vay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung; cho vay nhà ở vùng thường xuyên ngập lũ ĐBSCL và chương trình nhà ở xã hội.

Đánh giá về nhu cầu nhà ở xã hội tại Việt Nam, ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng khẳng định, hiện nhu cầu của thị trường rất lớn đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM và các tỉnh có đô thị, khu công nghiệp phát triển.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, từ nay đến năm 2020, tại các khu vực đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở và khoảng 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở. Đến năm 2020 cần xây dựng được 12,5 triệu m2 nhà ở để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho người thu nhập thấp ở các đô thị và công nhân khu công nghiệp.

Do đó, ông Vũ Văn Phấn kiến nghị các Bộ, ngành có liên quan cần báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung thêm nguồn vốn cho NHCSXH để có đủ nguồn vốn cho vay Nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Xem thêm

Quốc Thụy