|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Dự kiến năm 2035 Hà Nội và TP HCM có 580 km đường sắt đô thị

11:51 | 25/09/2024
Chia sẻ
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, đến năm 2035, Hà Nội và TP HCM sẽ hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 580 km, chiếm 30 - 35% thị phần vận tải hành khách công cộng.

Chiều 24/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp thứ ba của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, về tiêu chí kỹ thuật, mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP HCM có khổ đường 1435 mm, đường đôi; tốc độ thiết kế 80 - 160 km/h; hệ thống cấp điện trên cao hoặc cấp điện ray thứ 3; vận hành đoàn tàu tự động; phương tiện sử dụng đoàn tàu động lực phân tán EMU.

Dự kiến, đến năm 2035, hai thành phố hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch hiện có, tổng chiều dài khoảng 580 km. Năm 2045 hoàn thành khoảng 369,1 km, trong đó, Hà Nội thêm khoảng 200,7 km, TP HCM khoảng thêm 168,4 km. Năm 2060 hoàn thành thêm khoảng 158,66 km tại TP HCM.

Mục tiêu đến năm 2035, đường sắt đô thị sẽ chiếm 30 - 35% thị phần vận tải hành khách công cộng và tăng lên 55 - 70% sau năm 2035 tại hai thành phố này. 

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy báo cáo về dự thảo hai đề án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM (Ảnh: VGP).

Lãnh đạo Hà Nội và TP HCM cho biết, các tuyến đường sắt đô thị đã được nghiên cứu bước đầu, chuẩn bị quy hoạch không gian ngầm, quỹ đất, tính toán các khu vực phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến (TOD), kết nối với tuyến đường sắt quốc gia cũng như các đầu mối giao thông lớn.

Sau khi đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP HCM được cấp thẩm quyền phê duyệt, hai địa phương sẽ tiếp tục xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quy hoạch chi tiết, chuẩn bị các dự án đầu tư theo lộ trình, đặc biệt là đề xuất một số cơ chế, nhóm chính sách đặc thù.

Về cơ cấu nguồn vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị, hai thành phố dự kiến sử dụng ngân sách địa phương, vốn vay, ngân sách Trung ương hỗ trợ và các nguồn hợp pháp khác, đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân quan tâm đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga kết hợp trung tâm thương mại, phương tiện khai thác.

Bên cạnh đó, Hà Nội và TP HCM sẽ thành lập, kết hợp tận dụng tối đa nhân lực hiện có, cơ sở đào tạo có đủ năng lực phối hợp với các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện đào tạo nhân lực; kết hợp với các dự án đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao để phát triển công nghiệp đường sắt.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đề án đường sắt đô thị của Hà Nội và TP HCM phải trả lời được những câu hỏi lớn như: Những dự án, công trình phải làm ngay; công tác nghiên cứu, quy hoạch, chuẩn bị, thiết kế hạ tầng đường sắt cho đô thị; tính thống nhất với mạng lưới đường sắt tốc độ cao của cả nước; lựa chọn công nghệ xây dựng công trình ngầm, đầu máy, toa xe, quản lý, vận hành, đào tạo nhân lực; khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư…

Phó Thủ tướng giao Hà Nội và TP HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành liên quan, khẩn trương hoàn thiện hai đề án để báo cáo Bộ Chính trị.

Ngoài ra, Hà Nội và TP HCM cần đề xuất cụ thể những nhóm cơ chế, chính sách chung, cần thiết cho cả hai địa phương để phát triển đường sắt đô thị; cơ chế huy động, phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác; mức độ an toàn khi huy động vốn vay đối với ổn định kinh tế vĩ mô…

Anh My