|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dự báo nhu cầu dầu OPEC giảm trong năm 2019

16:20 | 16/12/2018
Chia sẻ
Sản lượng dầu đá phiên của Mỹ gia tăng đã ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu trên thế giới đối với dầu OPEC. 

OPEC ước tính thế giới sẽ cần 31,4 triệu thùng dầu thô của tổ chức mỗi ngày trong năm tới, giảm 2,1 triệu thùng/ngày so với nhu cầu của năm 2017, vì sản lượng từ các mỏ đầu đá phiến của Mỹ tiếp tục phình to.

Con số này nhấn mạnh vấn đề nan giải các nước sản xuất lớn phải đối mặt, với sản lượng tăng trong những tháng gần đây, và giá dầu giảm 30% kể từ tháng 10.

Không chỉ có Arab Saudi, Nga và các nước khác duy trì sản lượng ở mức cao, các công ty dầu đá phiến của Mỹ cũng đang gia tăng sản xuất, tạo ra một tình huống phần nào đó giống với đợt suy thoái năm 2014.

Tuy nhiên lần này OPEC và các đồng minh không sẵn sàng để thị trường tự cân bằng vì thiệt hại về kinh tế các quốc gia đã phải gánh chịu, ngay cả khi các quốc gia khác như Mỹ có thể hưởng lợi từ mất mát của họ.

du bao nhu cau dau opec giam trong nam 2019
Ảnh: foreignbrief.com.

Tuần trước, OPEC và các nhà sản xuất bên ngoài tổ chức do Nga dẫn đầu đã đồng ý hạn chế sản xuất trong năm 2019 ở mức 1,2 triệu thùng/ngày để cân bằng thị trường, bất chấp sự phản đối của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump đã kêu gọi các nhà sản xuất duy trì sản lượng ở mức cao, để bù đắp tổn thất từ Iran, sau khi một lần nữa áp dụng các biện pháp trừng phạt lên quốc gia Trung Đông, và để giữ giá dầu ở mức thấp.

Nếu giá dầu vẫn trong tầm kiểm soát, tổ chức, với sản lượng đạt gần 33 triệu thùng/ngày trong tháng 11, sẽ phải đối mặt với nguồn cung của Mỹ gia tăng. Ngoài ra, sản xuất tại các quốc gia không nằm trong OPEC, dẫn đầu là Mỹ, dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 2,16 triệu thùng/ngày trong năm 2019, điều chỉnh tăng so với mức 60.000 thùng/ngày từ tháng 7.

Năm 2019, nhu cầu dầu thế giới được dự đoán sẽ tăng 1,29 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức 1,45m thùng/ngày được dự báo trong tháng 7, đưa tổng mức tiêu thụ lên 100,1m thùng/ngày.

Lyly Cao