|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đồng Nai: Cuối năm 2023 hoàn thành bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

02:00 | 17/08/2023
Chia sẻ
Chiều 16/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Báo cáo cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tại dự án rất chậm. Quá trình thi công, dự án có nguy cơ thiếu hàng triệu m3 đất đắp.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km, được chia làm 2 dự án thành phần (thành phần 1, thành phần 2), do Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư. Dự án khởi công vào cuối tháng 6/2023.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho biết, để triển khai 2 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai phải thu hồi gần 290 ha đất của nhiều tổ chức và khoảng 3.700 hộ tại 11 xã, phường thuộc thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, trong đó có hơn 1.500 hộ cần bố trí tái định cư.

Hiện, Ban Quản lý dự án đang tiến hành kiểm kê đất, tài sản trên đất. Việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến vẫn chưa được thực hiện. Đến nay, tại 2 dự án thành phần, tỉnh mới bàn giao cho chủ đầu tư được gần 6 ha mặt bằng. Với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai dự kiến xây dựng 4 khu tái định cư, song đến nay, 3 khu tái định cư chưa triển khai. Khu tái định cư còn lại đã khởi công nhưng ngưng trệ vì vướng mặt bằng.

Ông Nguyễn Hồng Quế cho biết, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai và các địa phương thiếu nhân lực trong quá trình kiểm kê. Hiện nay, dự án vẫn chưa có giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, trong khi đó, việc xác định giá đất cụ thể tỉnh Đồng Nai đã ủy quyền cho cấp huyện thực hiện.

Về di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, Ban Quản lý dự án gặp khó khăn về pháp lý, bởi tỉnh đã giao nhiệm vụ này cho cấp huyện, thành phố. Ngoài ra, với tiến độ như hiện nay, năm 2023, các khu tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không thể hoàn thành, nếu thu hồi đất thì không có chỗ bố trí tái định cư cho người dân.

Theo báo cáo của các đơn vị, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai cần gần 6 triệu m3 đất đắp. Tuy nhiên, trên địa bàn Đồng Nai hiện không có mỏ đất phục vụ dự án. Khảo sát cho thấy, tỉnh chỉ có thể tận dụng được khoảng 1,5 triệu m3 đất đắp từ các mỏ đang khai thác.

Ông Đinh Lê Thông, đại diện Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chia sẻ: Dự án thành phần 2 khởi công được gần 2 tháng, các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ máy móc, nhân lực, nhưng chưa có mặt bằng để thi công. Chủ đầu tư, nhà thầu rất “sốt ruột”, từng ngày ngóng mặt bằng. Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị Đồng Nai giải quyết nhanh các thủ tục, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc, đặc biệt là tại các vị trí phải xử lý nền đất yếu, nút giao, đường tiếp cận công trường.

Tại cuộc họp, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh, Chính phủ giao Đồng Nai phải hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2023. Đây là nhiệm vụ quan trọng, các đơn vị trong tỉnh phải tập trung, nỗ lực để hoàn thành.

Việc kiểm kê tại dự án rất chậm, Ban Quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy nhanh tiến độ kiểm kê. Thành phố Biên Hòa, huyện Long Thành xem xét, điều động nhân lực từ các đơn vị đến hỗ trợ các xã, phường có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua trong công tác thu hồi đất. Cuối tháng 10/2023 phải hoàn thành kiểm kê toàn bộ dự án. Quá trình giải phóng mặt bằng cao tốc cần sớm thu hồi phần đất của các tổ chức, đất cao su để bàn giao cho chủ đầu tư.

Ông Võ Tấn Đức giao thành phố Biên Hòa, huyện Long Thành đảm nhận việc di dời hạ tầng kỹ thuật tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, sớm xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án. Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai chủ động triển khai các bước xác định giá đất cụ thể. Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai sớm tham mưu tỉnh kiến nghị cơ quan Trung ương về việc giải quyết các vướng mắc trong cấp phép khai thác đất phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Công Phong

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).