|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đối mặt cạnh tranh hàng không giá rẻ, Cathay Pacific dự kiến cắt hàng loạt nhân sự

13:46 | 01/08/2018
Chia sẻ
Đối mặt với sự cạnh tranh tăng lến từ các hãng hàng không giá rẻ và các đối thủ Trung Quốc, Cathay Pacific đang trong giai đoạn “xem xét lại toàn diện” tổ chức vùng bao gồm Đông Bắc Á, trong đó có Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc.
hang hang khong cathay pacific len ke hoach cat giam hang loat nhan su tren khap the gioi
Hãng hàng không Cathay Pacific.

Hãng hàng không Cathay Pacific đang xem xét đưa ra các gói tình nguyện nghỉ hưu sớm cho nhân viên ở Nhật Bản nhằm nỗ lực phục hồi tăng trưởng lợi nhuận.

Cathay đang trong giai đoạn “xem xét lại toàn diện” tổ chức vùng bao gồm Đông Bắc Á, trong đó có Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc, văn phòng Nhật Bản của hãng cho hay trong một bình luận qua email. Nhân viên của Nhật Bản được thông báo ngắn gọn về tổ chức mới trong cuộc họp ngày 23/7 về chương trình hưu non tình nguyện.

CEO Rupert Hogg đang cố gắng thay đổi tương lai của Cathay khi đối mặt với sự cạnh tranh tăng lến từ các hãng hàng không giá rẻ và các đối thủ Trung Quốc. Cathay, vừa cắt giảm 600 việc làm ở Hong Kong trong năm vừa qua, sẽ xem xét tái cấu trúc hoạt động nước ngoài sau nỗ lực ở thành phố quê hương, chủ tịch John Slosar nói vào tháng 8 năm ngoái.

Quy trình tái cấu trúc vẫn chưa được hoàn thành, Cathay Japan cho biết. Người phát ngôn nữ tại văn phòng Hàn Quốc của Cathay nói rằng họ đang thay đổi cấu trúc tương tự những gì được làm tại trụ sở Hong Kong và từ chối nói cụ thể là có phải cắt giảm nhân sự không. Hoạt động tại Đài Loan sẽ theo theo cấu trúc mà văn phòng trụ sở đưa ra, văn phòng Đài Bắc của Cathay cho biết qua bức email.

Những bình luận được đưa ra sau khi South China Morning Post đưa tin rằng hãng này lên kế hoạch cắt giảm nhân sự trong hoạt động ở nước ngoài. Công ty này có khoảng 7.600 nhân viên trên khắp 100 địa điểm bên ngoài Hong Kong, theo bản tin này cho biết, tuy nhiên vẫn chưa rõ cụ thể bao nhiêu sẽ bị ảnh hưởng.

Cathay đang sắp xếp lại những nhóm khác để đưa ra những quyết định có thông tin nhanh hơn và tốt hơn, sau khi tái cấu trúc văn phòng trụ sở, văn phòng Hong Kong của hãng này cho biết trong thư phản hồi các câu hỏi.

Một ghi chú nội bộ được chia sẻ trong khắp nhân viên trong quá trình tái cấu trúc, công việc này sẽ được tiếp tục trong những tháng tới, theo Cathay. Mục tiêu là đưa ra một cấu trúc “hiện đại hóa cách chúng ta làm việc và suy nghĩ, khiến chúng ta nhẹ nhàng và linh hoạt hơn”, tuy nhiên Cathay vẫn không đề cập gì đến việc cắt giảm việc làm.

Theo kế hoạch tái cấu trúc, Cathay Pacific dự kiến giảm chi phí hơn 4 tỷ HKD (510 triệu USD) trong 3 năm tới, với khoảng 1 tỷ HKD dự đoán sẽ đến từ việc giảm quy mô lợi ích và phần thưởng cho các phi công. Hiện Cathay vẫn chưa đạt được bất cứ thỏa thuận nào với các phi công của mình.

Thu nhập gia tăng từ các đối tác như Air China, trong đó Cathay chiếm 18%, giúp hãng hàng không Hong Kong này đạt lợi nhuận 792 triệu USD trong 6 tháng cuối năm 2017. Thuy nhiên, cạnh tranh với các hãng hàng không Trung quốc và lỗ đầu cơ nhiên liệu đã khiến kết quả cả năm 2017 Cathay Pacific lỗ ròng 1,26 tỷ HKD. Đó là khoản lỗ lớn nhất trong 5 năm qua, theo số liệu từ Bloomberg.

Xem thêm

Thành Nguyên