|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

37 triệu khách bay nội địa nửa đầu năm, Vietjet Air và Vietnam Airlines chiếm thị phần lớn nhất

17:41 | 19/07/2024
Chia sẻ
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong nửa đầu năm tổng lượng khách nội địa ước đạt 37 triệu lượt khách. Trong đó, Vietjet Air chiếm thị phần 44%, Vietnam Airlines 42%, Bamboo Airways (7%), Vietravel Airlines (3%), Pacific Airlines và VASCO chiếm tổng cộng 4%.

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết công tác vận tải hàng không 6 tháng đầu năm 2024, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đỗ Hồng Cẩm cho biết, trong nửa đầu năm tổng thị trường hành khách nội địa ước đạt hơn 37 triệu khách, tăng hơn 3% so với cùng kỳ 2023 và bằng 97% so cùng kỳ 2019.

Tổng sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không, sân bay đạt hơn 54 triệu khách, bằng 97% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hành khách nội địa thông qua đạt hơn 34 triệu khách và hành khách quốc tế đạt hơn 20 triệu khách, tăng 38% cùng kỳ năm 2023.

Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 721 nghìn tấn, tăng 26% so với cùng kỳ 2023, trong đó, hàng hóa quốc tế đạt 492 nghìn tấn, hàng hóa nội địa đạt 228 nghìn tấn.

 Thị phần nội địa của các hãng hàng không trong nửa đầu năm 2024. (Nguồn: Hạ An tổng hợp từ Cục HKVN).

Về thị phần, Vietnam Airlines và Vietjet Air là hai hãng hàng không chiếm thị phần nội địa lớn nhất với lần lượt là 42% và 44%, tiếp theo sau là Bamboo Airways (7%), Vietravel Airlines (3%), Pacific Airlines và Vasco (4%).

Hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa về cơ bản được duy trì ở mức trên 80% và các đường bay quốc tế ở mức trên 70%. Trong đó, Vietravel Airlines là hãng có hệ số sử dụng ghế cao nhất trên 90% với cả mạng đường bay nội địa và quốc tế.

Đối với thị trường hàng không quốc tế, Phó Cục trưởng Cục HKVN đánh giá thị trường này đã hồi phục hoàn toàn và có tăng trưởng nhẹ khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế đạt hơn 20, triệu khách, tăng 38% cùng kỳ năm 2023. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 492 nghìn tấn, tăng 20% so cùng kỳ năm 2023 và tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Số lượng lượt cất hạ cánh quốc tế tại các cảng hàng không sân bay có khai thác quốc tế cũng tăng trưởng ấn tượng, cả về giá trị tuyệt đối và tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 và so với cùng kỳ các năm trước. Riêng với các hãng hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2024, các hãng vận chuyển đạt gần 9 triệu khách quốc tế (tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023), chiếm 44% thị phần vận chuyển khách quốc tế.

Trong đó, thị phần của Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 17,8% và 24,5%. Nhìn chung, các hãng vẫn duy trì ổn định thị phần vận chuyển hàng không quốc tế (40 - 45%) trong tương quan so sánh với các hãng hàng không nước ngoài.

Tính đến Lịch bay mùa hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Austrlia, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt cũng được các hãng hàng không đẩy mạnh khai thác.

Trong đó, sân bay Đà Nẵng có 24 hãng hàng không khai thác 17 đường bay quốc tế, Cam Ranh có 16 hãng hàng không khai thác 13 đường bay quốc tế, Phú Quốc có 7 hãng hàng không khai thác 8 đường bay quốc tế. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%... 

Tuy nhiên, nửa đầu năm 2024 cũng chứng kiến những khó khăn do thiếu hụt đội tàu bay dẫn đến việc các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa và đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019.

Mặc dù vậy, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM và 20 cảng hàng không. 

Hạ An