Hàng không lo ngại trước xu hướng du lịch bằng ô tô tự lái dịp hè
Giá vé máy bay tăng cao trong dịp cao điểm hè là nguyên nhân khiến nhiều người chần chừ trong quyết định du lịch dịp hè năm nay. Theo khảo sát, trong dịp cao điểm tháng 6 và tháng 7, giá vé máy bay trung bình tăng khoảng 15 - 30% so với năm ngoái.
Theo báo cáo của Cục Hàng không, mặt bằng giá vé (đã gồm thuế, phí) những tháng đầu năm nay trên một số đường bay trong nước tăng cao trong so với cùng kỳ 2023.
Tại chặng Hà Nội - TP HCM, giá vé bình quân một chiều của Vietnam Airlines với khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14%). Các hãng Bamboo Airways là 2 triệu (tăng 11%), Vietjet khoảng 1,74 triệu (tăng 25%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu (tăng 15%).
Trên các đường bay Hà Nội/TP HCM đi và đến Đà Nẵng, giá vé trung bình mỗi chiều của Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng (tăng 17-26%), Vietjet 1,3 - 1,5 triệu (tăng 32-38%), Bamboo Airways từ 1,3-1,6 triệu (tăng 13-29%), Vietravel Airlines 1,1-1,4 triệu (tăng 13-29%).
Tương tự, các đường bay từ Hà Nội/TP HCM đi các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đều có giá từ thấp nhất từ 1,3 triệu đồng/chặng. Với các chuyến bay giờ đẹp giá vé hạng phổ thông lên tới 2 - 2,5 triệu đồng/chặng, tương đương 4 - 5 triệu đồng/vé khứ hồi.
Trước tình trạng này, nhiều gia đình tại các tỉnh phía Bắc lựa chọn du lịch hè bằng xe ô tô tự lái. Chia sẻ tại một diễn đàn lớn về ô tô trên mạng xã hội, anh H. Cường cho biết gia đình anh đang đi du lịch từ Hà Nội tới Nha Trang bằng xe tự lái. Điều bất ngờ là trên tuyến đường di chuyển và cả các điểm lưu trú, ăn uống đều bắt phần lớn là xe ô tô có biển số từ các tỉnh phía Bắc.
"Vào một quán ăn ở Đà Nẵng có 10 xe ô tô đỗ trước cửa thì tới 9 xe là biển Hà Nội, năm nay nhiều người chọn đi du lịch bằng xe tự lái", anh Cường cho biết.
Theo anh, giá vé máy bay quá cao nếu một gia đình 4 người thì hết tới 16 triệu đồng tiền vé trong khi đi du lịch bằng xe tự lái chỉ mất chi phí di chuyển khoảng 5 triệu đồng cho cả chuyến đi bao gồm: Vé cầu đường, xăng xe, phí đỗ xe...
Như vậy, du lịch bằng xe ô tô tự lái tiết kiệm hơn rất nhiều. Ngoài ra, đặc điểm của du lịch bằng xe tự lái là có thể đến được nhiều điểm hơn, khiến chuyến đi thêm thú vị và ý nghĩa.
"Thay vì chỉ bay vào Nha Trang như dự kiến, gia đình tôi chọn một đêm nghỉ ở Quảng Bình, sau đó lần lượt ghé từng điểm du lịch gồm Huế, Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn rồi mới vào tới Nha Trang. Du lịch tự lái có cái hay là thích đi thì đi, thích dừng thì dừng không theo lịch trình sẵn có nên khá tự do và mang lại trải nghiệm mới mẻ".
Tuy nhiên, hình thức du lịch này chỉ dành cho người có sức khoẻ tốt và cũng mất rất nhiều thời gian. Chuyến du lịch từ Hà Nội vào Nha Trang phải mất ít nhất hơn một tuần.Đánh giá về xu hướng du lịch bằng ô tô tự lái, đơn vị nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu The Outbox Company đánh giá xu hướng du lịch bằng ô tô tự lái hoặc đi gần, không đặt trước đang ngày càng phát triển hậu COVID-19.
Nguyên nhân là thói quen dịch bệnh khiến người dùng thay đổi từ thói quen lên lịch trình sớm sang lên lịch sát ngày đi. Vì vậy, ô tô cá nhân - phương tiện có tính linh hoạt cao được lựa chọn hàng đầu. Ngoài ra, nhu cầu bùng nổ hậu dịch COVID-19 và việc thiếu hụt tàu bay khiến giá vé máy bay tăng cao là nguyên nhân chính để người dùng thay đổi từ đi du lịch bằng máy bay sang ô tô với những điểm đến gần.
Bên cạnh đó, hệ thống cao tốc Bắc - Nam đang dần hoàn thiện khiến thời gian di chuyển được rút ngắn đi nhiều. Nếu vé máy bay cứ đắt và di chuyển bằng đường cao tốc ngày càng thuận tiện thì sẽ ngày càng nhiều gia đình lựa chọn du lịch bằng ô tô tự lái, vị chuyên gia này cho biết.
Hàng không bắt đầu "lo ngại"
Sau giai đoạn giá vé tăng cao, các hãng hàng không bắt đầu tung vé máy bay giá rẻ để thu hút tập khách hàng là gia đình có thu nhập trung bình.
Hiện tại, các hãng hàng không đều có vé máy bay giá rẻ trong tháng 7 và tháng 8. Trong đó, Vietjet và Vietnam Airlines bán vé khứ hồi Hà Nôi / TP HCM đi các điểm du lịch như: Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Quy Nhơn, Phú Quốc…chỉ từ 2,2 triệu đồng/vé khứ hồi.
Các vé giá rẻ này được bán cho các vé ban đêm từ 21h đến 5 giờ sáng hôm sau và số lượng cũng không quá nhiều. Sang tháng 8, Vietravel Airlines thậm chí còn tung vé khuyến mại 8.000 đồng cho một số đường bay như: Hà Nội - Đà Nẵng, TP HCM - Đà Nẵng khiến vé máy bay giảm mạnh xuống mức 1,3 triệu đồng/ vé khứ hồi.
Vietjet cũng tung ra vé 0 đồng dành cho các chuyến bay tháng 9 và tháng 10. Tuy nhiên, số vé khuyến mại này rất ít ỏi và nhanh chóng được bán hết.
Việc các hãng hàng không tung thêm vé máy bay giá rẻ tuy phải bay vào ban đêm nhưng cũng giúp tiết kiệm chi phí và phù hợp với lịch trình của nhiều gia đình. Thay vì bay giờ đẹp, khách du lịch có thể chọn bay sớm nửa ngày từ tối hôm trước để tiết kiệm chi phí đi lại.
Để thu hút hành khách bay đêm, Vietnam Airlines còn hợp tác với các đơn vị lưu trú bán combo nghỉ dưỡng từ 3 triệu đồng/người bao gồm cả vé máy bay và 3 đêm nghỉ dưỡng 5 *.
Có thể thấy, sau giai đoạn cao điểm hè, nếu vẫn giữ giá vé máy bay tăng cao như trước các hãng hàng không sẽ khó có thể cạnh tranh với các hình thức vận tải khác như đường bộ hay đường sắt. Hàng không tuy có ưu điểm là nhanh chóng, thuận tiện nhưng nếu chi phí cao gấp 3 - 4 lần thì người dùng vẫn phải thay đổi thói quen.
Giá vé quá cao vô hình trung sẽ thúc đẩy xu hướng trải nghiệm du lịch bằng xe tự lái và một bộ phận người dùng đã chuyển sang hình thức này và yêu thích họ sẽ không còn quay trở lại thói quen cũ.