|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Không để các hãng hàng không khai thác vượt quá tải trọng

20:44 | 07/07/2024
Chia sẻ
Đó là chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam với các sân bay để tránh xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do tải trọng tàu bay khai thác vượt quá tải trọng được phép khai thác theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về thiết kế, khai thác.

Trong đó, kiểm soát chặt chẽ tải trọng tàu bay khai thác tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tàu bay khai thác không vượt quá tải trọng được phép khai thác.

"Trường hợp xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do tải trọng tàu bay khai thác vượt quá tải trọng được phép khai thác theo quy định phải chịu hoàn toàn trách nhiệm", Cục HKVN nêu rõ.

Đơn vị này cho biết thời gian vừa qua, Cục HKVN đã hoàn thành việc thẩm định và chấp thuận toàn bộ Tài liệu khai thác sân bay của các cảng hàng không tại Việt Nam. Theo đó, các nội dung liên quan đến sức chịu tải của kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và bản đồ chướng ngại vật hàng không đã được công bố tin tức hàng không theo quy định.

Ngoài ra đối với một số cảng hàng không, sân bay có kết cấu hạ tầng sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn đã xuống cấp do hết tuổi thọ thiết kế và tần suất khai thác vượt quá dự báo thiết kế gấp nhiều lần tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn khai thác, Cục HKVN đã xem xét, chấp thuận tải trọng tàu bay khai thác cụ thể trong Tài liệu khai thác sân bay làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị thực hiện trong quá trình khai thác. 

Vì vậy, Cục HKVN yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tải trọng tàu bay để tránh vượt quá tải trọng được phép khai thác.

Bên cạnh đó, ACV phối hợp với Cảng vụ hàng không khu vực để đề nghị với chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật, tuyên truyền, phổ biến về quy định an toàn khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay liên quan đến việc chiếu đèn laze, thả diều, điều khiển vật thể bay không người lái (flycam).

Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục HKVN yêu cầu các Cảng vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tải trọng khai thác tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay; ngăn chặn kịp thời các trường hợp tàu bay vượt quá tải trọng khai thác và xử lý nghiêm các trường hợp tàu bay khai thác vượt quá tải  trọng  cho  phép  theo  quy  định.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cảng hàng không, sân bay để cung cấp bản đồ chướng ngại vật và làm việc với chính quyền địa phương để đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật khu vực lân cận sân bay, bảo đảo đảm an toàn khai thác theo quy định.

Các Cảng vụ hàng không định kỳ tham gia họp và có ý kiến yêu cầu Tổ an toàn đường cất hạ cánh thống kê sự cố liên quan đến việc tàu bay bị ảnh hưởng bởi việc chiếu đèn laze, thả diều, vật thể bay không người lái (flycam) trong quá trình cất, hạ cánh làm cơ sở làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm về an toàn khai thác tại khu vực lân cận cảng hàng không theo quy định.

Cục HKVN cũng yêu cầu các phòng chức năng có liên quan của Cục HKVN trong quá trình thụ lý hồ sơ và xem xét việc cấp phép khai thác tàu bay, cấp phép bay, yêu cầu các hãng hàng không cam kết và thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng khai thác tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác.

Hạ An

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.