Doanh thu vận tải taxi tiếp tục giảm sút, Vinasun đẩy mạnh thanh lí xe để kéo lợi nhuận
Quí III/2019, doanh thu thuần của Vinasun đạt 492 tỉ đồng, sụt giảm 8,5% so với cùng kì.
Là một trong những hãng taxi truyền thống lớn nhất Việt Nam, Vinasun chịu sức ép rất lớn từ các hãng xe công nghệ đến từ nước ngoài, với nguồn lực tài chính dồi dào. Không cạnh tranh nổi về giá cước và sự tiện lợi so với đối thủ, doanh thu của Vinasun sụt giảm mạnh từ năm 2017.
(Nguồn: Các báo cáo tài chính hợp nhất của Vinasun)
Trong quí III/2019, biên lãi gộp của Vinasun thấp hơn so với cùng kì năm trước những vẫn duy trì ở mức cao trong những năm trở lại đây, đạt khoảng 20,7%.
Quí III vừa qua, việc doanh thu và cả biên lãi gộp đều suy giảm khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Vinasun giảm quá nửa so với cùng kì, chỉ đạt hơn 10 tỉ đồng.
Nhờ nguồn thu nhập khác hơn 31 tỉ đồng (cùng kì khoảng 17 tỉ đồng), chủ yếu từ việc quảng cáo trên taxi và thanh lí xe cũ, Vinasun báo lãi 33 tỉ đồng thuộc về cổ đông công ty mẹ trong quí III/2019.
Giữa bối cảnh doanh thu suy giảm, chính sách cắt giảm số đầu xe và kết hợp hình thức nhượng quyền và hợp tác đã cải thiện đáng kể biên lãi gộp của Vinasun đồng thời giúp doanh nghiệp taxi truyền thống này lấy lại điểm cân bằng hơn trong cuộc chiến cạnh tranh khắc nghiệt này.
Nếu như cùng kì năm trước, công ty lỗ thuần 295 triệu đồng thì trong 9 tháng đầu năm nay, Vinasun đã có lãi thuần từ hoạt động kinh doanh đạt gần 47 tỉ đồng. Theo đó, dù doanh thu không thay đổi đáng kể so với cùng kì nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 72%, đạt khoảng 94 tỉ đồng.
Bên cạnh chi phí lãi vay giảm, nguồn thu nhập phụ trợ từ quảng cáo và thanh lí xe vẫn duy trì ổn định giúp lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kì năm trước. Nguồn thu nhập từ quảng cáo trên xe taxi và thanh lí tài sản cố định, chủ yếu là xe cũ, lũy kế đến hết tháng 9 năm nay đạt gần 66 tỉ đồng, xấp xỉ cùng kì 2018.
Tuy nhiên, lãi từ hoạt động thanh lí là nguồn thu nhập không bền vững. Cần lưu ý rằng, trong 9 tháng đầu 2019, Vinasun đã phải đẩy mạnh thanh lí lượng tài sản cố định hơn gấp đôi so với cùng kì để có được thu nhập thuần tương đương.
Việc duy trì chính sách thanh lí xe để ghi lợi nhuận trong dài hạn sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh chính của công ty. Thực tế, doanh thu từ vận tải taxi của Vinasun đã liên tục giảm từ năm 2016 đến nay, cùng thời điểm những hãng xe công nghệ như Grab, Uber gia nhập thị trường.
Tính đến 30/9/2019, Vinasun có tổng tài sản hơn 2.476 tỉ đồng, giảm 9% so với đầu năm. Trong đó, lượng tài sản là phương tiện vận tải giảm 16% xuống còn 1.847 tỉ đồng. Song song đó, nợ phải trả của Công ty giảm gần 32% xuống còn 723 tỉ đồng. Riêng nợ vay ngắn hạn và dài hạn lần lượt là 234 tỉ đồng và 201 tỉ đồng, tương ứng giảm 33% và 44%.
Đvt: Đồng. (Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quí III/2019 của Vinasun)