|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu của các 'ông lớn' toàn cầu giảm mạnh do tác động của dịch COVID-19

21:08 | 21/04/2020
Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp “ông lớn” của thế giới ngày 21/4 thông báo doanh thu trong quí đầu tiên của năm 2020 sụt giảm mạnh.
Doanh thu của các 'ông lớn' toàn cầu giảm mạnh do tác động của dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Biểu tượng Huawei tại văn phòng ở Reading, phía tây thủ đô London, Anh, ngày 28/1/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan mạnh khiến nhiều nước phải áp dụng biện pháp phong tỏa, làm gián đoạn cung ứng, đóng băng nhu cầu, hoạt động sản xuất bị đình trệ.

Trong thông báo ra ngày 21/4, Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc cho biết tăng trưởng doanh thu trong quý I/2020 của hãng đã giảm mạnh, chỉ đạt 1,4%. Theo Huawei, doanh thu của tập đoàn này từ tháng 1-3/2020 chỉ đạt 182,2 tỷ nhân dân tệ (25,8 tỷ USD), tăng 1,4%, song thấp hơn nhiều so với mức tăng 39% của cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm 2020 ở mức 7,3%, ít hơn so với mức khoảng 8% cùng kỳ năm 2019.

Tập đoàn Huawei - nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông hàng đầu thế giới và là nhà sản xuất điện thoại thông minh số hai đứng sau Samsung trên thế giới - không trực tiếp quy kết dịch COVID-19 khiến tăng trưởng doanh thu của tập đoàn chậm hơn.

Tuy nhiên, Huawei cho biết đang cùng mạng lưới nhà cung cấp nỗ lực để giải quyết những thách thức, khó khăn đối với hoạt động sản xuất cũng như nối lại hoạt động.

Cùng ngày, tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp – “cha đẻ” của 3 thương hiệu nổi tiếng Peugeot, Citroen và Opel cho biết doanh số bán hàng của hãng trong quý I/2020 ít hơn gần 30% do các biện pháp phong tỏa để khống chế sự lây lan của COVID-19.

Cũng theo thông báo, doanh thu bán hàng của Tập đoàn PSA - đang trong quá trình sáp nhập với đối thủ của Italy-Mỹ Fiat Chrysler, giảm 15,6% đạt 15,2 tỷ euro (16,5 tỷ USD). Trong quý I/2020, nhà sản xuất ô tô của Pháp đã bán được 627.000 xe, ít hơn 259.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích nhận định quý II/2020 sẽ còn khó khăn hơn với PSA trong bối cảnh các nước châu Âu – vốn là thị trường chính của hãng này, đều áp dụng biện pháp phong tỏa. Trong khi một số nước tại châu lục này bắt đầu nới lỏng các hạn chế, song việc nối lại sản xuất dường như vẫn sẽ gặp vô vàn thách thức.

Bản thân PSA cũng thừa nhận "hiện rất khó đánh giá triển vọng và sẽ phụ thuộc vào quy mô, thời gian và phạm vi của cuộc khủng hoảng COVID-19, cũng như các biện pháp mà các nước liên quan áp đặt”. PSA dự đoán thị trường ô tô của châu Âu trong năm 2020 sẽ giảm 25%.

Trong khi đó, John Lewis - một thương hiệu kinh doanh chuỗi bách hóa trên thế giới, được coi là niềm tự hào của “xứ sở sương mù” cũng ước tính doanh số của tập đoàn này trong năm 2020 có thể giảm khoảng 35%. Theo John Lewis, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của tập đoàn đã giảm 17% kể từ tháng 3 vừa qua và giảm 7% kể từ tháng 1/2020.

Trong thời gian Anh tiến hành biện pháp phong tỏa để khống chế dịch COVID-19, John Lewis đã đóng cửa toàn bộ cửa hàng. Dù lượng mua trực tuyến gia tăng song hầu hết các mặt hàng mà khách hàng mua trực tuyến nhiều nhất đều có lợi nhuận thấp hơn. 

Ngọc Hà