Doanh số Tesla tại Trung Quốc giảm 70%
Theo báo cáo của các Hiệp hội, doanh số Tesla đã giảm mạnh tại Trung Quốc, cho thấy hãng này đang mất dần vị thế tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đối với cả xe truyền thống và xe điện, theo CNN.
Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết trong tháng 7, doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc đã giảm 70% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, số lượng xe Tesla xuất khẩu tăng lên 24.347 chiếc, so với chỉ 5.017 chiếc trong tháng 6 (thống kê trên những xe sản xuất tại Trung Quốc). Điều này đồng nghĩa với việc tổng doanh số các xe Tesla được lắp ráp tại đây chỉ giảm chưa đến 1%.
Các chuyên gia cho rằng doanh số bán hàng cho người tiêu dùng Trung Quốc sụt giảm mạnh là một dấu hiệu khác cho thấy những vấn đề ngày càng gia tăng mà Tesla phải đối mặt tại nước này.
Tesla hiện đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng như một loạt thông tin xấu từ dư luận, bao gồm việc thu hồi hầu như tất cả các xe đã được lắp ráp tại Thượng Hải. Đồng thời, công ty cũng đối mặt với sự phản đối của các chủ sở hữu Telsa tại triển lãm ô tô Thượng Hải trong tháng 4 và bị các cơ quan quản lý của Trung Quốc chú ý do lo ngại về các vấn đề khác nhau.
Nhà phân tích Gordon Johnson cho biết Tesla chỉ chiếm 3,9% doanh số bán xe điện tại Trung Quốc trong tháng 7, giảm so với mức 12,6% trong tháng 6. Ông nói rằng sự sụt giảm đó cho thấy Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các startup xe điện ở quốc gia này.
"Nhìn chung, Tesla rõ ràng đã xây dựng năng lực sản xuất lớn hơn so với nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc, điều này sẽ dẫn đến việc giảm giá và gây áp lực cao tới biên lợi nhuận. Do Trung Quốc được coi là 'thị trường tăng trưởng' của Tesla, những con số này có thể sẽ khiến các nhà đầu tư của công ty cảm thấy lo ngại", ông Johnson cho biết.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư của Tesla dường như không lo lắng trước sự sụt giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Giá cổ phiếu của Tesla giảm chưa đến 1% vào thứ Ba. Điều đó trái ngược với thời điểm giá cổ phiếu giảm mạnh sau các báo cáo tương tự từ CPCA vào tháng 4 và tháng 5.
Dan Ives, một nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities cho biết doanh số sụt giảm tại Trung Quốc không ngăn được việc Tesla báo cáo doanh số bán hàng toàn cầu trong quý II vượt kỳ vọng.
"Tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư giờ đây không quá nhạy cảm với doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Con số đó không nói lên tất cả về Tesla, như những gì chúng ta đã thấy trong quý II", ông cho biết.
Dù vậy, Ives nói rằng nếu doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc không được cải thiện, công ty có thể phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng trong tương lai.
"Ngay bây giờ, chúng tôi tin rằng Trung Quốc sẽ chiếm 40% doanh số cho Tesla vào năm tới. Vì vậy, việc chỉ bán được khoảng 8.000 chiếc xe trong một tháng có thể tạo ra nhiều lo ngại", ông nói thêm.
Khác với những nhà sản xuất ô tô khác, Tesla không phân chia doanh số theo thị trường và chỉ báo cáo doanh số theo quý, không phải theo tháng. Vì vậy, những con số từ CPCA không được xác nhận.