|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân bàn về vai trò của may mắn trong hành trình khởi nghiệp

09:06 | 13/10/2018
Chia sẻ
Một số doanh nhân khởi nghiệp đồng ý rằng ý tưởng kinh doanh cần sự may mắn để thành công, đồng thời tin nỗ lực, sự hiểu biết và mở rộng quan hệ sẽ giúp họ gặp may.
doanh nhan ban ve vai tro cua may man trong hanh trinh khoi nghiep Cô đơn là tình trạng đáng sợ nhất trên hành trình khởi nghiệp

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), một số doanh nhân nói về vai trò của may mắn trong câu chuyện khởi nghiệp của họ.

May mắn sẽ đẩy người khởi nghiệp tới thành công sớm hơn

Phạm Bá Đồng, người sáng lập công ty TNHH Royari (với các sản phẩm gồm serum dưỡng da, sữa rửa mặt, xà bông handmade, dầu gội thảo dược, son môi, tinh dầu) nhận định rằng may mắn quan trọng đối với mọi lĩnh vực, chứ không chỉ riêng kinh doanh. Theo anh, ý tưởng tốt trong một môi trường không thuận lợi sẽ khó dẫn tới thành công. Chẳng hạn, nếu ý tưởng về một phần mềm diệt virus ra đời ở một quốc gia không tôn trọng bản quyền và sở hữu trí tuệ, người nghĩ ra ý tưởng khó có thể thành công. Trong trường hợp đó, việc sống ở một quốc gia tôn trọng sở hữu trí tuệ sẽ là điều may mắn của người nghĩ ra ý tưởng.

doanh nhan ban ve vai tro cua may man trong hanh trinh khoi nghiep
Khởi nghiệp khi thiếu thốn mọi thứ và thị trường hỗn loạn, Phạm Bá Đồng cố gắng chinh phục người tiêu dùng bằng những sản phẩm chất lượng, an toàn.

"Ý tưởng tốt ra đời đúng thời điểm cũng là điều may mắn. Đôi khi ý tưởng xuất hiện quá sớm, hoặc quá muộn đều khó dẫn tới thành công", Đồng nhận định.

Chàng cử nhân quản trị kinh doanh nói rằng người khởi nghiệp rất cần may mắn để thành công tới sớm hơn.

"Năm ngoái, tôi có nhu cầu bổ sung vốn nên tới nhiều ngân hàng để vay, nhưng họ đều từ chối. Đầu năm nay, tôi quen một người bạn mới và anh ấy cũng từng lâm vào hoàn cảnh giống như tôi. Người bạn mới kể anh ấy đã tìm ra ngân hàng có thể cho vay. Tôi tới ngân hàng đó để hỏi và họ đồng ý cấp vốn cho tôi. Đó là một sự may mắn đúng lúc", Đồng kể.

Luật sư Trịnh Việt Kiều, giám đốc Công ty Luật 249, đồng ý rằng may mắn có vai trò lớn để tạo nên câu chuyện khởi nghiệp trọn vẹn.

"Chẳng hạn, tìm được người đồng hành phù hợp ngay từ khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp là một sự may mắn", chị Kiều bình luận.

Kiều tin rằng một dự án khởi nghiệp luôn cần ít nhất một lần may mắn để sống sót và thành công.

doanh nhan ban ve vai tro cua may man trong hanh trinh khoi nghiep
Luật sư Trịnh Việt Kiều (người bên trái), giám đốc Công ty Luật 249, tin rằng may mắn là yếu tố quan trọng để thành công trong kinh doanh.

Nguyễn Đình Nam, người sáng lập Công ty VP9, nhận định may mắn đóng vai trò khá lớn trên hành trình khởi nghiệp của anh. Chẳng hạn, anh quyết định chuyển hướng sang sản xuất camera giám sát vì thấy nhiều người nói về nó, chứ trước đó anh chưa từng tìm hiểu thị trường camera giám sát.

“Đó là cái duyên. May mắn là yếu tố rất quan trọng đối với khả năng thành công của mọi công ty”, anh khẳng định.

Rồi một người quen ở Việt Nam sang Nhật Bản công tác nên muốn lắp camera giám sát để quản lý các văn phòng. Thấy chất lượng sản phẩm tốt, người này giới thiệu khắp nơi, mang lại những mối quan hệ chất lượng cho VP9. Nam cho rằng đây cũng là nhân duyên.

doanh nhan ban ve vai tro cua may man trong hanh trinh khoi nghiep
Nguyễn Đình Nam (người cầm bó hoa) người sáng lập công ty VP9, đề cao vai trò của may mắn trong kinh doanh.

Quan hệ hợp tác với Viettel vào năm 2017 thực sự là cơ hội vàng đối với Nam. Mối quan hệ đầy may mắn ấy giúp VP9 tăng trưởng nhanh hơn hẳn so với những năm trước.

Sự nỗ lực, hiểu biết và quá trình chuẩn bị kỹ sẽ tạo ra may mắn

Lý Kim Yến, giám đốc Công ty Giải pháp Công nghệ Kim, nhận định may mắn không xảy ra một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả sau một quá trình nỗ lực của doanh nhân.

doanh nhan ban ve vai tro cua may man trong hanh trinh khoi nghiep
Lý Kim Yến, người sáng lập Công ty Giải pháp Công nghệ Kim.

"May mắn là quá trình phấn đấu âm thầm, bền bỉ mà phần lớn mọi người không thấy. Khi bản thân đạt tới một độ chín, chúng ta có thể chớp cơ hội khi nó đến. Ngược lại, nếu bản thân chưa đủ tầm, khi cơ hội đến chúng ta không thể tận dụng", Yến nhấn mạnh.

Đồng ý rằng may mắn rất quan trọng với hành trình khởi nghiệp, nhưng kỹ sư cơ khí Nguyễn Văn Tin - giám đốc kinh doanh của công ty Kim Long, khẳng định anh không chờ đợi may mắn.

"Tôi luôn nỗ lực hết sức. Nếu gặp thách thức, hay thậm chí thất bại, tôi sẽ phải cố gắng tìm giải pháp để vượt qua, hoặc làm lại. Tôi nghĩ nếu luôn nỗ lực đúng hướng, có thể chúng ta sẽ vẫn gặp xui xẻo vài lần, nhưng cuối cùng may mắn sẽ tới", anh Tin bình luận.

Là công ty sản xuất tấm bê tông xốp siêu nhẹ để xây dựng các công trình, Kim Long đối mặt với thách thức lớn khi bước ra thị trường, bởi sản phẩm của họ còn quá mới. Biết rằng tấm bê tông xếp siêu nhẹ không chỉ giúp giảm chi phí và thời gian thi công, mà còn có khả năng chống cháy, cách âm, chống thấm tốt hơn so với vật liệu truyền thống, song ban đầu rất ít người muốn sử dụng. Giám đốc kinh doanh Tin phải mất khá nhiều thời gian và công sức để có những hợp đồng đầu tiên.

Hồi tháng 6 năm nay, một nhà báo chủ động liên hệ với anh Tin để viết về sản phẩm. Ngay sau khi anh chia sẻ bài báo trên mạng xã hội, số lượng đơn hàng tăng nhanh hơn.

"Một số khách hàng nói với tôi rằng họ biết tới sản phẩm nhờ bài báo. Và cũng chính bài báo khiến họ tin tưởng công ty và sản phẩm hơn. Việc nhà báo chủ động liên hệ với tôi là một sự may mắn, vì trước đó tôi không biết làm thế nào để tiếp cận báo giới. May mắn ấy giúp tôi có nhiều hợp đồng hơn và giúp tôi vững tin hơn vào con đường tôi đã chọn", Tin tâm sự.

doanh nhan ban ve vai tro cua may man trong hanh trinh khoi nghiep
Kỹ sư cơ khí Nguyễn Văn Tin, người đồng sáng lập kiêm giám đốc kinh doanh của công ty Kim Long.

Do từng đọc cuốn sách "Bí mật của sự may mắn" nên quan niệm về may mắn của chị Nguyễn Thị Lệ - giám đốc công ty TNHH Đầu tư Phát triển Giáo dục & Thương Mại Dịch vụ Y tế Hạnh Phúc - khá đặc biệt. Theo chị, may mắn sẽ luôn mỉm cười với những người chuẩn bị sẵn mọi yếu tố cần thiết, giống như nông dân chuẩn bị sẵn mọi điều kiện trên mảnh đất trong mùa quả rụng.

"Vào mùa quả rụng, hạt bay tứ tung khắp nơi, tạo ra cơ hội cho mọi người. Nếu chủ đất chuẩn bị sẵn mọi điều kiện cần thiết, hạt rơi xuống đất sẽ mọc thành cây luôn", chị Lệ giải thích.

Nữ kỹ sư Điện tử Y sinh khuyên những người khởi nghiệp chuẩn bị sớm những yếu tố cần thiết sau khi có ý tưởng kinh doanh. Họ nên học những kỹ năng quan trọng, tìm người đồng hành, tích lũy kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ.

doanh nhan ban ve vai tro cua may man trong hanh trinh khoi nghiep
Nguyễn Thị Lệ từng học tại Đại học Bách Khoa Hà Nội với 2 bằng: Điện tử Y Sinh - thuộc khoa Điện Tử viễn Thông; và Quản Trị Kinh Doanh.

"Khi cơ hội đến - ví dụ như ai đó sẵn sàng rót vốn cho ý tưởng hoặc muốn hợp tác, điều kiện thị trường chín muồi - người đã chuẩn bị mọi thứ sẽ có khả năng thành công cao hơn", chị nhận định.

Bản chất của may mắn, theo chị Lệ, là việc doanh nhân biết đủ thông tin trong thời điểm phù hợp. Chẳng hạn, nếu doanh nhân thường xuyên theo dõi thông tin về thị trường, đồng thời hiểu rõ chu kỳ sản phẩm, họ sẽ tránh được những mối họa khi thị trường diễn biến theo chiều hướng bất lợi cho họ.

"Ngay cả khi khủng hoảng kinh tế thế giới hay trong nước xảy ra, doanh nhân vẫn có thể kiểm soát tình hình nếu họ hiểu biết. Chúng ta phải vạch sẵn phương án chèo lái doanh nghiệp khi nước chảy ngược và nước chảy xuôi", chị nhấn mạnh.

Nữ giám đốc khẳng định người không am hiểu tình hình và thiếu thông tin sẽ thường xuyên đối mặt với tình huống không may mắn.

"Vậy nên tôi liên tục học hỏi, liên tục mở rộng mối quan hệ, liên tục tìm kiếm thông tin. Đó là bí quyết làm giàu của nhiều người", chị Lệ thổ lộ.

Xem thêm

Nhạc Dương