|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Doanh nghiệp xuất khẩu ‘mắc cạn’ với cước vận tải, phí cảng biển

09:40 | 29/03/2022
Chia sẻ
Các doanh nghiệp xuất khẩu vốn đã chật vật vì cước vận tải, chi phí đầu vào, nay càng thêm áp lực khi TPHCM triển khai thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4.

 Kể từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đối mặt với cơn bão giá logistics, nguyên liệu bởi mọi mặt hàng đều "té nước theo xăng", theo báo Tiền Phong.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất thực phẩm khô như phở, bún, miến… có thị trường tại 25 quốc gia, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh đang phải gồng gánh mức chi phí vận tải biển tăng chóng mặt.

Ông Lê Duy Toàn, Giám đốc doanh nghiệp cho biết nếu như trước khi xảy ra dịch COVID-19, cước vận chuyển chỉ khoảng 1.000-3.000 USD/container thì sau đó tăng lên 10.000 USD/container và hiện tại là 15.000 USD/container.

“Chi phí nguyên liệu, giá thành đầu vào nhiều sản phẩm tăng cao nhưng thành phẩm không thể tăng giá khiến chúng tôi rất chật vật cân đối để duy trì sản xuất”, ông Toàn cho hay.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho biết doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm đang trong giai đoạn bận rộn sản xuất và giao đơn hàng xuất khẩu nhưng phải đối diện với tình trạng giá đầu vào, đặc biệt là chi phí logistics quá cao, thời gian vận chuyển kéo dài.

“Nhiều doanh nghiệp thận trọng khi nhận đơn hàng, thậm chí có nơi phải từ chối đơn hàng. Trước đây, từ lúc đặt chuyến tới khi hàng hóa đến Mỹ là 28 ngày.

Bây giờ, thời gian chờ container rỗng có thể tới 2 - 3 tháng. Trong khi đó, sản phẩm của chúng tôi có hạn dùng chỉ một năm, thời gian sử dụng của sản phẩm bị rút ngắn rất nhiều”, bà Chi nói.

 TP HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Như vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu vốn đã chật vật vì cước vận tải, chi phí đầu vào, nay càng thêm áp lực khi TPHCM triển khai thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển. 

Mới đây, TP HCM công bố chính thức thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn từ ngày 1/4. Trong đó, đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn (đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container); 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 2,2 triệu đồng/container 20 feet.

Hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM chịu mức phí 500.000 đồng/container 20 feet, 1 triệu đồng/container 40 feet và 30.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container).

Với hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM, mức thu lần lượt là 250.000 đồng/container 20 feet; 500.000 đồng/container 40 feet và 15.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container).

Ông Bùi Hoà An,  Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết hiện nhiều doanh nghiệp, hiệp hội đã gửi đơn kiến nghị UBND TPHCM xem xét cho lùi thời gian thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển thêm 1 năm.

Trước đó, TP HCM đã có kế hoạch thu phí từ ngày 1/7/2021 nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kế hoạch thu phí vào ngày 1/10/2021 và sau đó tiếp tục hoãn đến 1/4. “Việc dời thời điểm thu phí coi như hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh vượt “bão” COVID-19”, ông An khẳng định.

 

Hoàng Anh

Khối ngoại chưa dừng bán ròng tuần VN-Index hồi phục
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.