Kinh doanh

Doanh nghiệp sẽ 'rỗng ruột' nếu kinh doanh chộp giật

09:03 | 10/05/2019

Chia sẻ

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang áp dụng tư duy của người đi buôn, mua rẻ bán đắt, hễ nhìn thấy cơ hội là nhảy vào kiếm tiền kiểu chộp giật. Lối đi này sẽ khiến họ “rỗng ruột” và chẳng thể đi xa.

Ông Quang Minh, chuyên gia quản trị doanh nghiệp đã nói như trên khi chia sẻ tại buổi tọa đàm “Kinh doanh thời nay – Khó khăn và giải pháp dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”, tổ chức sáng 9/5 tại Hà Nội.

Rất thẳng thắn, ông Minh đã chỉ ra những vấn đề nổi cộm mà hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp phải. Đó là các doanh nghiệp áp dụng tư duy của người đi buôn, "làm tất ăn cả" chứ không bắt tay liên kết cùng nhau phát triển.Theo ông Minh, trong môi trường kinh doanh đầy biến động hiện nay, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp rất nhiều khó khăn bởi đặc điểm quy mô nhỏ.

Doanh nghiệp sẽ rỗng ruột nếu kinh doanh chộp giật - Ảnh 1.

Cộng đồng các doanh nghiệp cần kết hợp với nhau để cùng vươn xa, tạo nên thành công bền vững

“Nhiều doanh nghiệp có tình trạng “rỗng ruột” khi chủ doanh nghiệp trước đó là người làm thuê, ăn cắp ý tưởng sáng tạo là nhảy ra ngoài làm riêng mà chẳng có chút nền tảng nào. Và đây chính là một trong những nguyên nhân thất bại của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong sân chơi lớn hiện nay” – ông Minh cho biết thêm.

Ông Minh nhấn mạnh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tự gây khó cho mình khi có kiểu cạnh tranh “tự cắt máu nhau”, mạnh ai người ấy phát triển, tự tạo ra nhiều giá trị lệch…

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê trong 3 tháng đầu năm 2019, có 28.451 doanh nghiệp đăng ký mới; 15.050 doanh nghiệp hoạt động trở lại (89,8% vốn dưới 10 tỷ đồng); nhưng có tới 43.716 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, chờ giải thể (92,1% vốn dưới 10 tỷ đồng), và hiện có hơn 700.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động…

Theo ông Minh, số liệu trên cho thấy số doanh nghiệp nhỏ và vừa dừng hoạt động chờ giải thể cao gấp nhiều lần số doanh nghiệp đăng ký mới. Điều đó chỉ ra môi trường kinh doanh biến đổi nhanh chóng và phức tạp như hiện nay, cùng với đó là bản thân các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng rất lúng túng trong hoạt động chính là vấn đề gốc rễ gây ra tình trạng này.

Sau khi nhận diện, phân tích những vấn đề mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp phải, ông Minh cho rằng, nếu doanh nghiệp không đáp ứng được tiêu chí cởi mở, công khai trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì khó lòng có thể quản trị được những rủi ro.

Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp phải nhanh nhạy, tinh tế khi tạo ra cho mình một giá trị riêng biệt. Đồng thời, cộng đồng các doanh nghiệp phải kết hợp với nhau để cùng vươn xa, tạo nên thành công bền vững. Các doanh nghiệp không nên áp dụng kiểu kinh doanh mạnh ai nấy làm và chỉ bắt tay nhau khi có chiến tranh. Nếu duy trì như vậy thì câu chuyện thất bại sẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Đặc biệt ông Minh nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải luôn đặt tiêu chí kinh doanh thân thiện lên hàng đầu, có như vậy con đường thành công mới mở ra trước mắt...

Vân Trà