|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp BOT tại Đồng Nai báo lãi quý II tăng 57%

17:14 | 25/07/2022
Chia sẻ
Hoạt động kinh doanh của CTI tăng trưởng trong quý II khi không còn giản cách xã hội như cùng kỳ năm trước. Do sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, chi phí tài chính trong quý II của doanh nghiệp là 57 tỷ đồng, gấp đôi con số lãi.

BOT tại nút giao 319 kết nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 9,46km, vốn đầu tư hơn 960 tỷ đồng của CTI đã thông xe tháng 10/2021. (Ảnh: CTI)

CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận Idico (Mã: CTI) mới đây công bố kết quả kinh doanh quý II với doanh thu thuần đạt 252,5 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán khoảng 139 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ làm biên lợi nhuận gộp đạt 45% so với 42% quý II/2021.

Các chi phí thay đổi không đáng kể so với cùng kỳ giúp CTI đạt lợi nhuận sau thuế khoảng 27,6 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Riêng chi phí lãi vay của CTI trong quý ghi nhận 49 tỷ đồng, cao gấp gần 2 lần lợi nhuận.

Lũy kế 6 tháng, CTI đạt doanh thu 474 tỷ đồng và lãi trước thuế 53,7 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 28% so với cùng kỳ.

Thu từ phí BOT đóng góp lớn vào doanh thu của Cường Thuận IDICO bên cạnh mảng xây dựng hạ tầng, bất động sản và cung cấp đá xây dựng. Trong năm 2021, hoạt động thu phí BOT đạt gần 350 tỷ đồng, chiếm gần một nửa tổng doanh thu.

Trong đó, doanh thu từ trạm thu phí Km1841+912 Quốc lộ 1 là 242,3 tỷ đồng và trạm thu phí trên Quốc lộ 91 là 78,6 tỷ đồng; hai trạm thu phí đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng tại phường Phước Tân và Tam Phước, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và Trạm thu phí Dự án Đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây chỉ mới ghi nhận 28,5 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 6, công ty có tổng tài sản khoảng 4.562 tỷ đồng, giảm 4% so với đầu kỳ, trong đó tiền và các khoản đương tiền chiếm 144 tỷ đồng. Ở tài sản dài hạn, chiếm nhiều nhất là tài sản cố định vô hình, khoảng 3.160 tỷ đồng. Đó là các quyền thu phí tại Quốc lộ 1 (Tuyến tránh TP Biên Hòa), Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, dự án Đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng ở xã Phước Tân và dự án BOT 319.

Cuối kỳ, CTI có tổng cộng 3.255 tỷ đồng nợ phải trả, cao gấp 2,5 lần vốn chủ sở hữu trong đó 303 tỷ đồng là nợ vay ngắn hạn và 2.454 tỷ đồng nợ vay dài hạn. 

Vốn chủ sở hữu công ty đạt 1.307 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế lũy kế chưa phân phối đạt 173 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/7, cổ phiếu CTI có giá 14.050 đồng, tương ứng mức vốn hóa 770 tỷ đồng. 

Trong một diễn biến khác, CTI cũng vừa thông báo về về việc Phó Tổng Giám đốc Trương Hồng Loan đăng ký bán hết 1,2 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ nắm giữ 2,27% theo hình thức thỏa thuận do nhu cầu cá nhân. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 28/7 đến ngày 26/8.

Duy Anh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).