|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Điều kiện và đối tượng được mua cổ phần DNNN cổ phần hóa

20:30 | 07/12/2017
Chia sẻ
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn về mức giá bán cổ phần lần đầu áp dụng cho các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cổ phần hóa.
du thao ve muc gia ban co phan lan dau cua doanh nghiep nha nuoc da hop ly Báo cáo hoàn chỉnh, chi tiết về cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước

Cần thông báo cho người lao động về điều kiện chọn nhà đầu tư chiến lược

Theo Thông tư dự thảo, đối tượng mua cổ phần gồm: Nhà đầu tư trong nước, nước ngoài, bao gồm các tổ chức, cá nhân (kể cả người lao động trong doanh nghiệp cổ phần hóa); nhà đầu tư chiến lược là nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Trường hợp bổ sung điều kiện lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cùng ngành nghề sản xuất kinh doanh chính, Ban chỉ đạo cổ phần hóa báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt trong phương án cổ phần hóa; người lao động tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần; tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp cổ phần hóa.

du thao ve muc gia ban co phan lan dau cua doanh nghiep nha nuoc da hop ly
(Ảnh: anspachmedia.com).

Giá bán cổ phần ưu đãi cho người lao động được quy định bằng 60% mệnh giá

Giá bán cổ phần cho các nhà đầu tư qua đấu giá là giá nhà đầu tư đặt mua tại cuộc đấu giá và được xác định là trúng thầu theo kết quả cuộc đấu giá.

Trường hợp doanh nghiệp bán cổ phần theo hình thức bảo lãnh phát hành thì mức giá được thoả thuận giữa Ban chỉ đạo cổ phần hóa thỏa thuận với Tổ chức bảo lãnh phát hành. Mức giá này không được thấp hơn giá khởi điểm.

Về giá bán cổ phần ưu đãi cho người lao động được quy định bằng 60% mệnh giá (10.000 đồng/cổ phần), còn giá bán cổ phần ưu đãi cho tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp cổ phần hóa bằng với mệnh giá.

Về giá bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, trường hợp đấu giá giữa các nhà đầu tư chiến lược, giá bán là giá nhà đầu tư chiến lược đặt mua được xác định là trúng thầu, không thấp hơn giá đấu thành công bình quân của cuộc đấu giá công khai ra công chúng. Nguyên tắc áp dụng là lựa chọn nhà đầu tư có giá đặt mua từ cao xuống thấp cho đủ số lượng cổ phần bán ra.

Trường hợp có từ hai nhà đầu tư chiến lược trở lên đăng ký mua với khối lượng đăng ký mua bằng hoặc nhỏ hơn số cổ phần dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến hoặc chỉ có một nhà đầu tư chiến lược đăng ký mua, thì giá bán sẽ được thoải thuận giữa Ban chỉ đạo cổ phần hóa (tổ chức được ủy quyền) và nhà đầu tư. Mức giá này không thấp hơn giá đấu thành công bình quân của cuộc đấu giá công khai ra công chúng hoặc không thấp hơn giá đã thỏa thuận với nhà đầu tư trong trường hợp cuộc đấu giá công khai chỉ có một nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần.

du thao ve muc gia ban co phan lan dau cua doanh nghiep nha nuoc da hop ly Phê duyệt IPO doanh nghiệp sở hữu Thủy Tạ, Gốm Chu Đậu, Chợ Bưởi: Bán 65% vốn cho NĐT chiến lược

Giá khởi điểm chào bán cổ phần lần đầu (IPO) khi thực hiện cổ phần hóa Hapro là 12.800 đồng/cp.

du thao ve muc gia ban co phan lan dau cua doanh nghiep nha nuoc da hop ly Phó Thủ tướng đốc tiến độ cổ phần hóa DNNN

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ...

Quỳnh Trang

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.