ĐHĐCĐ Vincom Retail: Dự kiến chi 2.445 tỉ đồng trả cổ tức tiền mặt
Đại hội đồng cổ đông Vincom Retail sáng 11/4 (Ảnh: BM)
Trung tâm thương mại Vincom retail có lợi thế của hệ sinh thái
Tại đại hội, cổ đông công ty hỏi lãnh đạo Vincom Retail về những rủi ro trong hoàn cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển.
Phó Tổng giám đốc Vincom Retail - Trần Thu Hiền cho biết thương mại điện tử và bán lẻ trực tiếp là câu chuyện tương hỗ nhau, thúc đẩy nhau phát triển làm tăng doanh thu.
Vincom Retail cũng đang nghiên cứu mô hình thông tin, tác động on – off line, kết hợp giữa bán lẻ truyền thống, hiện tại
Với thị trường tiềm năng như Việt Nam, việc tham gia mới của các đối thủ ngoại là đương nhiên. Tỉ lệ bán lẻ trên đầu người của VN mới chỉ bằng 1/10 Thái Lan.
Tuy nhiên theo Phó TGĐ Vincom Retail, mô hình của Vincom Retail có những khác biệt. Vincom Mega Mall phát triển trong các đại đô thị Vinhomes tận dụng khách hàng dân cư. Đây là lượng khách hàng thường xuyên, trung thành. Ngoài ra các hệ sinh thái liên quan sẽ góp phần hỗ trợ, không chỉ mua sắm đơn thuần.
Mặc dù khách xem hàng online, nhưng họ phải trải nghiệm thực thể. Ngay cả Amazon, Alibaba phát triển online nhưng họ cũng đang quan tâm đến cửa hàng offline. Với các đối thủ cạnh tranh, lợi thế trong hệ thống Vincom rõ ràng. Lãnh đạo Vincom Retail tự tin vào những vị trí mà chuỗi đang có được và sắp tới, bên cạnh đó bà tự tin về hiểu biết về thói quen mua sắm của người Việt Nam so với các đối thủ ngoại.
Phát triển trung tâm thương mại phù hợp thị trường địa phương
Đại diện của công ty chứng khoán HSC tỏ ra lo ngại việc phát triển mô hình Vincom Plaza ra các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội, TP HCM khiến cho tỉ lệ lấp đầy của Vincom Plaza giảm.
Phó TGĐ Vincom Retail cho biết, công ty hiện có 4 mô hình sản phẩm, phát triển đối với từng thị trường riêng lẻ khác nhau.
Tại mỗi thị trường sẽ lựa chọn cơ cấu ngành hàng phù hợp, như với các địa phương chủ yếu là mô hình siêu thị, đại siêu thị phục vụ mua sắm, ngoài ra sẽ kết hợp với các nhà cung cấp địa phương. Đối với các thị trường như Hà Nội, TP HCM, cơ cấu ngành hàng sẽ ở mức cao hơn. Ngoài ra Vincom Retail hiện cũng có một lượng lớn khách hàng là các chuỗi đang muốn mở rộng tìm kiếm cơ hội.
Mặt khác, tuyên bố tham gia của các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn trên thế giới như Ikea, Uniqlo… trong tương lai cũng là những tín hiệu tốt.
Trao đổi với cổ đông, lãnh đạo Vincom Retail nhắc đến một số thị trường địa phương khá thành công như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ... đây lã những thị trường dự kiến được phát triển từ 2 - 3 trung tâm thương mại.
Chi 2.445 tỉ đồng trả cổ tức tiền mặt
Ngày 11/4, CTCP Vincome Retail (Mã: VRE) tiến hành tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2019.
Trong năm nay, Vincom Retail dự kiến mở thêm 13 trung tâm thương mại (TTTM), nâng tổng số cơ sở kinh doanh trên toàn quốc lên con số 79, hiện diện trên 42 tỉnh thành.
Tổng diện tích sàn bán lẻ dự kiến đạt xấp xỉ 1,7 triệu m2 trên toàn quốc, với dự án điểm nhấn là Vincom Center Trần Duy Hưng và đưa vào hoạt động đài quan sát Skyview cao nhất Việt Nam tại Vincom Center Landmark 81.
Cũng trong năm 2019, Vincom Retail dự kiến sẽ chính thức ra mắt thị trường và chào thuê các dự án Vincom Mega Mall quy mô từ 60.000 – 100.000 m2 nằm trong các khu đô thị Vinhomes (dự kiến ra mắt trong giai đoạn 2020 - 2021. Trong đó gồm các dự án như Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Sportia.
Mỗi dự án dự kiến đều nằm trong tổ hợp dự án lớn hàng trăm hecta, lượng khách hàng lớn được đảm bảo từ các tòa chung cư, biệt thự liền kề, shophouse, hệ thống trường từ mẫu giáo đến trung học, kết nối với tổ hợp vui chơi giải trí như Vinpearl Land, khu bảo tồn động vật Safari và dự án trưởng đại học VinUni.
Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần từ sản xuất kinh doanh năm 2019 đạt 9.500 tỉ đồng, tăng 5% so với thực hiện 2018. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 2.700 tỉ đồng, tăng khoảng 12,2%.
Tại đại hội hôm nay, CTCP Vincom Retail trình đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt tỉ lệ 10,5%. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ lợi nhuận sau thuế lũy kế đến 28/2/2019, thời gian trả dự kiến trong quí II năm nay. Ước tính Vincom Retail sẽ chi khoảng 2.445 tỉ đồng cho đợt trả cổ tức này.
Năm 2018, Vincom Retail đạt doanh thuần 9.124 tỉ đồng, tăng trưởng 65%; tỉ suất lợi nhuận hoạt động đạt 33%.
Trong năm công ty mở thêm 20 TTTM trong đó 2 Vincom Center, 15 Vincom Plaza và 3 Vincom+.
Đại hội đồng cổ đông Vincom Retail kết thúc thông qua tất cả các tờ trình.