|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ĐHĐCĐ VietinBank: NHNN dự kiến chi tiền và phân phối lộ trình tăng vốn

10:05 | 21/04/2018
Chia sẻ
Việc tăng vốn của VietinBank đang được các cơ quan chức năng xem xét. Hiện NHNN sở hữu 64,46% vốn điều lệ VietinBank. Theo lãnh đạo VietinBank, cách tăng vốn duy nhất hiện tại là các cổ đông góp vốn vào phát hành cổ phiếu. Theo đó, NHNN dự kiến chi tiền và phân phối theo lộ trình tăng vốn của ngân hàng.
dhdcd vietinbank nhnn du kien chi tien va phan phoi lo trinh tang von 'Từ bỏ' PG Bank, Vietinbank dự kiến xóa sạch nợ xấu bán cho VAMC trong đầu 2018
dhdcd vietinbank nhnn du kien chi tien va phan phoi lo trinh tang von 9 công ty con, công ty liên kết của VietinBank lãi trước thuế hơn 1.220 tỷ đồng

Tăng vốn bằng cách nào?

ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank – Mã: CTG) diễn ra vào sáng nay (21/4).

Tại đại hội, lãnh đạo VietinBank cho hay, Ngân hàng đang tính đến phương án tăng vốn và đã trình đề án tăng vốn tự có lên NHNN, hiện đang được xem xét phê duyệt. Tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại VietinBank là 64,46%, đồng thời room ngoại cũng gần phủ kín giới hạn cho phép.

Theo lãnh đạo VietinBank, các NHTM cổ phần Nhà nước đã trình đề án cụ thể về việc tăng vốn tự có cho NHNN và Bộ Tài chính, hiện cơ quan chức năng đang trong quá trình xem xét phê duyệt.

Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, đối với VietinBank cách tăng vốn duy nhất hiện tại là các cổ đông góp vốn (phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu). Theo đó, nếu phương án này được phê duyệt, cổ phần Nhà nước tại VietinBank là 64,46%, NHNN dự kiến chi tiền và phân phối theo lộ trình tăng vốn của ngân hàng.

Liên quan đến vụ án Huyền Như, căn cứ trên các quyết định của Toà án có thẩm quyền, lãnh đạo VietinBank cho hay không có bất kỳ thiệt hại nào liên quan.

dhdcd vietinbank nhnn du kien chi tien va phan phoi lo trinh tang von

NIM đang bị ảnh hưởng

NIM bình quân của ngành ngân hàng là 2,5-3%. Cuối năm 2017, NIM bình quân của VietinBank là 2,6-2,7%. Ông Lê Đức Thọ - TGĐ VietinBank cho biết, cạnh tranh cả khu vực huy động vốn và cho vay là một áp lực lên NIM của ngân hàng. Bên cạnh đó các chỉ đạo về việc giảm lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực ưu tiên cũng ảnh hưởng đến hệ số NIM của các ngân hàng.

Ngân hàng sẽ thực hiện đa dạng hoá, giảm dần tỷ trọng tín dụng các doanh nghiệp quy mô lớn, tăng tỷ trọng vào các DNNVV, các doanh nghiệp hộ gia đình và tài chính tiêu dùng.

Bên cạnh đó, phát triển các phân khúc khách hàng mới có lãi suất tài trợ tốt hơn như tài chính tiêu dùng cho cá nhân để cải thiện hệ số NIM.

Lãnh đạo VietinBank cho hay, Ngân hàng đã tham gia tích cực thị trường tín dụng tiêu dùng từ năm 2015 sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới. Ngân hàng tiếp tục tìm kiếm cơ hội để mua lại các công ty tài chính thông qua hợp tác với một ngân hàng khác. Trong điều kiện chưa mua/thành lập được công ty tài chính, Vietinbank sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân khúc bán lẻ, cho vay tiêu dùng toàn hệ thống.

Ngoài ra, ngân hàng sẽ chuyển dịch cơ cấu thu nhập theo hướng tăng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi. VietinBank đặt mục tiêu thu nhập ngoài lãi tăng từ 17% năm 2017 lên mức 20% vào cuối năm 2018.

Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng cho rằng đây là mục tiêu đầy thách thức và khó khăn, vì để nâng lên tỷ trọng thu nhập ngoài lãi thêm 3%, mức tăng trưởng thu nhập ngoài lãi phải lớn hơn rất nhiều tốc độ tăng trưởng của dư nợ tín dụng.

IFC khi nào thoái vốn?

Cổ đông thắc mắc về việc, IFC là cổ đông lớn của VietinBank từ năm 2011 và đến năm 2016 cổ phiếu do IFC sở hữu không còn bị hạn chế chuyển nhượng, song IFC vẫn chưa đưa người vào HĐQT VietinBank. Vậy hay chăng IFC có ý định thoái vốn khỏi ngân hàng.

Ông Lê Đức Thọ cho rằng, thời gian qua, IFC đã rất hài lòng việc hợp tác với VietinBank. Trong tương lai, việc nắm cổ phần bao nhiêu, thời hạn như thế nào là quyết định của cổ đông IFC. Nhưng ông kỳ vọng và cho rằng IFC sẽ tiếp tục đồng hành với ngân hàng.

Cổ tức tiền mặt tỷ lệ từ 5 – 7%

Với kết quả kinh doanh năm 2017, ngân hành dự kiến cổ tức 2017 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5-7%, đã trình cơ quan quản lý thông qua (tương ứng với số tiền từ 1.860 đến khoảng 2.600 tỷ đồng.

dhdcd vietinbank nhnn du kien chi tien va phan phoi lo trinh tang von
Phân phối lợi nhuận 2018 của VietinBank.

Năm 2018, VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, tổng huy động từ 10-14% so với thực hiện năm 2017. Lợi nhuận trước thuế dự kiến 10.800 tỷ đồng, tăng trên 17%. Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ tín dụng duy trì dưới 2%. ROA và ROE lần lượt đạt tối đa 1% và 12%.

Mức thù lao cho HĐQT và BKS kế hoạch tối đa 0,38% lợi nhuận sau thuế khi ngân hàng hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh 2018.

Được biết, Kế hoạch kinh doanh 2018, cổ tức VietinBank đã trình cơ quan quản lý xem xét.

Kết thúc đại hội, các tờ trình được thông qua. Trong đó có việc chấm dứt sáp nhập với Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank), miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT đối với ông Yotaro Agari theo đề nghị của MUFG Bank (Giám đốc khối kế hoạch toàn cầu ngân hàng MUFG Bank) và bổ sung ông Hideaki Takase vào HĐQT.

dhdcd vietinbank nhnn du kien chi tien va phan phoi lo trinh tang von Tiết lộ lý do thương vụ HDBank ‘nuốt’ PG Bank, tỷ lệ 1:0,621, tháng 8/2018 sẽ hoàn tất việc sáp nhập
dhdcd vietinbank nhnn du kien chi tien va phan phoi lo trinh tang von ĐHĐCĐ HDBank: Thông qua nhận sáp nhập PG Bank, nợ xấu không đáng kể, cổ tức vẫn giữ nguyên 35%

Tuệ An