|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

ĐHĐCĐ STG: Cuối năm 2018 Sotrans sẽ hủy niêm yết bắt buộc

11:44 | 23/04/2018
Chia sẻ
Quý I công ty (Sotrans) lãi 49,2 tỷ đồng, thực hiện 28,7% kế hoạch năm.
dhdcd stg cuoi nam 2018 sotrans se huy niem yet bat buoc Sotrans muốn tăng sở hữu tại Sowatco lên 84,4%
dhdcd stg cuoi nam 2018 sotrans se huy niem yet bat buoc Sau hơn 1 năm rời vòng tay SCIC, Sotrans lột xác đến khó tin

Sáng ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kho vận Miền Nam (Sotrans - HOSE: STG) tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 để thảo luận nhiều vấn đề quan trọng.

dhdcd stg cuoi nam 2018 sotrans se huy niem yet bat buoc

STG sẽ nối gót Cadivi hủy niêm yết trên HOSE?

Tại Đại hội, Đoàn Chủ tọa đã có thông báo về thông tin cổ đông sở hữu cổ phần và cổ phiếu sẽ không còn niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE).

Hiện tại, STG có 2 cổ đông lớn là Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam (Gelex) và CTCP Giao Nhận và Vận Chuyển Indo Trần (ITL) với tổng tỷ lệ sở hữu 88,06% trên vốn điều lệ.

Theo điều 26 Quy chế niêm yết chứng khoán của HOSE, cổ phiếu STG hiện không đủ điều kiện duy trì niêm yết trên sàn do không có đủ tối thiểu 20% cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 300 cổ đông không phải là cổ đông lớn nắm giữ. Khi đó, STG không đủ điều kiện duy trì niêm yết và sẽ chuyển về sàn UPCOM.

Trước đó vài ngày, Đại hội của CTCP Dây Cáp điện Việt Nam (Cadivi) cũng quyết định để cổ đông lớn Gelex mua tối đa 100% và sẽ sớm hủy niêm yết trên HOSE.

ITL muốn tăng sở hữu tại STG

Cổ đông lớn CTCP Giao Nhận và Vận Chuyển Indo Trần (ITL) hiện sở hữu 28,4 triệu cổ phiếu tương đương 33,28% vốn Sotrans. ITL xác định lĩnh vực kinh doanh logistics là hoạt động nòng cốt, theo định hướng này, ITL muốn nâng tỷ lệ sở hữu của ITL tại Sotrans.

Theo đó, Sotrans đã trình phương án chấp thuận cho ITL được mua/nhận chuyển nhượng cổ phiếu Sotrans với mục tiêu sở hữu đến mức tối đa 43,2% tổng vốn điều lệ của STG.

Phương thức thông qua mua khớp lệnh hoặc mua thỏa thuận theo quy định của HOSE mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai. Thời gian thực hiện sau khi được Đại hội thông qua.

Như vậy, ITL sẽ thực hiện mua vào gần 10% vốn của STG, tương đương với hơn 8,5 triệu cổ phần . Hiện nay, giá cổ phiếu STG đang là 20.600 đồng/cp, như vậy ITL dự kiến chi thêm khoảng 176 tỷ đồng.

Thay đổi phương án cổ tức từ chia tiền mặt thành cổ phiếu

Trong năm 2017, doanh thu của STG có sự tăng trưởng tốt nhờ đưa dự án kho Sotrans Phú Mỹ vào hoạt động từ 1/2017 và phát triển hệ thống đại lý mới.

Cụ thể, doanh thu tăng trưởng 115% đạt 1.455 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Sotrans theo đó đạt 521,3 tỷ đồng, cao gấp 4,7 lần so với thực hiện năm 2016.

Với những kết quả đạt được, Sotrans đã quyết định sẽ trích 128 tỷ đồng để thực hiện chi trả cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 15%. Tuy nhiên, khác với phương án đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2017, STG đã quyết định thay đổi hình thức chi trả từ tiền mặt sang trả cổ phiếu.

Như vậy, STG sẽ thực hiện phát hành hơn 12,8 triệu cổ phiếu mới để thưởng cho cổ đông. Nguồn vốn được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên BCTC kiểm toán 2017.

Về kế hoạch hợp nhất 2018, Công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng khoảng 12% lên 1.658 tỷ. Tuy nhiên do không còn khoản cổ tức lớn như 2017, công ty đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế giảm 67% chỉ còn 171,4 tỷ đồng. Kế hoạch cổ tức 15% trên vốn điều lệ.

Ngoài ra, Đại hội cũng đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Trần Quyết Thắng; đồng thời quyết định tăng số lượng thành viên HĐQT lên 7 bằng phương án bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT mới do 2 cổ đông lớn đề xuất.

Thảo luận

Tình hình quý I như thế nào? Khi bán cổ phiếu cho cổ đông lớn, cổ đông nhỏ lẻ sẽ bán như thế nào? Khi nào hủy niêm yết? Khi nào chốt quyền cổ tức?

Về hoạt động kinh doanh trong quý I, theo báo cáo tài chính riêng, doanh thu công ty đạt 216,6 tỷ tăng trưởng 14,4%. Lợi nhuân trước thuế thu về 13,2 tỷ đồng, cao hơn 30% so với cùng kỳ.

Về kết quả hợp nhất, doanh thu toàn công ty ghi nhận 388,6 tỷ đồng, tăng trưởng 21%. Lợi nhuận trước thuế đạt 49,2 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ do năm ngoái có lợi nhuận bất thường, lợi nhuận này tương đương với thực hiện được 28,7% kế hoạch năm.

Từ 12/2017, 2 cổ đông lớn đã nắm trên 80% vốn thì cổ phiếu Sotrans đã không đủ điều kiện niêm yết và sẽ chuyển về UPCOM. Chiến lược 2 cổ đông lớn đều muốn tăng tỷ lệ sở hữu. Theo quy định thì sau 1 năm sẽ hủy niêm yết, do đó khoảng tháng 12/2018, Sotrans hủy niêm yết bắt buộc và chuyển về UPCOM. Nếu ITL muốn mua nhanh có thể chào mua thỏa thuận, tùy theo quyết định ITL.

Sau khi Đại hội thông qua, công ty sẽ thực hiện ngay trong tháng 5 để chốt danh sách trả cổ tức cho cổ đông.

Sản phẩm mới của công ty là gì? Giá cước còn tăng nhiều không?

Dịch vụ kho là hoạt động cốt lõi của công ty. Giá cước có xu hướng tăng nhất định sau khi các hãng tàu tái cơ cấu lại; do đó doanh thu công ty có thể tăng lên.

Huy Lê