|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Hùng Vương: Dự án nuôi heo sẽ bán cho ai?

09:04 | 20/04/2018
Chia sẻ
Thời gian qua Hùng Vương đã thoái vốn từng phần, nhất là dự bất động sản tại Hồng Bàng và Phạm Đình Hổ đã bán hết, bán 47% Việt Thắng cũng xong trong tháng 3… Công ty cũng đã tái cơ cấu lại tài sản nên dư tiền để hoạt động, sở hữu tài sản trên giá trị sổ sách khoảng 1/5 giá thị trường.
dhdcd hung vuong du an nuoi heo se ban cho ai Ngân hàng chậm giải ngân, thiếu hụt nguồn cung cá tra khiến Hùng Vương ngập chìm trong thua lỗ
dhdcd hung vuong du an nuoi heo se ban cho ai Vẫn chưa rõ ai mua Công ty thức ăn Việt Thắng của Hùng Vương

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của CTCP Hùng Vương (mã: HVG), cổ đông đã thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất (niên độ 2017-2018) 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất 100 tỷ đồng. Vì vẫn còn lỗ lũy kế, Công ty không chia cổ tức cho năm nay.

dhdcd hung vuong du an nuoi heo se ban cho ai
ĐHĐCĐ thường niên của HVG ngày 20/4 (ảnh: Minh Anh)

Thiếu hụt nguyên liệu cá tra fillet vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Hùng Vương cho biết, năm 2017 chứng kiến giá xuất khẩu cá tra fillet tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại. Nhưng, trái ngược với nhu cầu không ngừng tăng của thị trường, nguồn cung cá tra nguyên liệu mỗi ngày một giảm.

Tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đã bắt đầu từ nửa cuối năm 2016 và kéo dài đến đầu năm 2018 chưa có dấu hiệu hồi phục. 11 nhà máy với 15.000 lao động của Hùng Vương hoạt động ở mức độ cầm chừng, giảm 50% công suất, chủ yếu tái chế hàng trong kho để duy trì xuất khẩu.

Nguyên liệu không đủ, chi phí cố định lớn, cộng thêm chi phí trợ cấp cho người lao động trong thời gian tạm ngưng sản xuất, làm cho giá thành sản xuất tăng 30%. Giá xuất khẩu cho dù tăng mạnh cũng không đủ bù đắp chi phí sản xuất. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến báo cáo kết quả kinh doanh bị lỗ.

Hiện tại, số lỗ lũy kế tại ngày 30/9/2017 của Công ty là 424 tỷ đồng trên Báo cáo tài chính hợp nhất và 224 tỷ đồng trên Báo cáo tài chính riêng.

Thoái vốn công ty con, dự án BĐS để khắc phục lỗ lũy kế

Để khắc phục lỗ lũy kế, trong năm 2018, Hùng Vương đã thoái vốn một số công ty con như Công ty cổ phần Thực phẩm Sao ta (100%), Công ty cổ phần Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng (trên 50%). Đồng thời thanh lý một số bất động sản tại 765 Hồng Bàng, 94 Phạm Đình Hổ tại TP HCM và đóng cửa một số nhà máy chế biến thủy sản hoạt động không hiệu quả do tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.

Công ty sẽ thỏa thuận với ngân hàng về việc tiếp tục tài trợ nguồn vốn trung-dài hạn để hoàn thành các dự án đang triển khai dở dang và khoanh nợ và có chính sách ưu đãi lãi suất đối với các khoản nợ hiện tại.

Hiện nay nợ vay theo báo cáo riêng lẻ của HVG chỉ khoảng 1.700 tỷ đồng. Thời gian qua Công ty đã thoái vốn từng phần, nhất là các bất động sản đã bán hết, bán 47% Việt Thắng cũng xong trong tháng 3… Công ty cũng đã tái cơ cấu lại tài sản nên dư tiền để hoạt động, sở hữu tài sản trên giá trị sổ sách khoảng 1/5 giá thị trường.

Công ty sẽ gom vốn lại để thực hiện hai nhiệm vụ chính là nuôi trồng và chế biến cá tra, còn lĩnh vực đã bán đi và mời đối tác vào thì Công ty đang tiến hành, cụ thể là dự án heo có hai đối tác tham gia vào. Tới tháng 9 sẽ hoàn tất những hạng mục dở dang để chuyển giao dự án này, sẽ sinh lời chứ không bị lỗ.

Vấn đề giá heo không quá xấu, Hùng Vương đã nhập những con giống cụ kị ở Đan Mạch với tỷ suất sinh sản cao hơn 30% so với heo bình thường ở Việt Nam. Nếu Công ty hoàn thành và đi đúng định hướng và nếu giá heo ở mức 20.000 đồng/kg thì công ty sẽ hòa vốn, còn dưới từ 20.000 đồng/kg mới lỗ.

Ông Minh cho biết, 2018 là một năm Hùng Vương tái cơ cấu mạnh trong sản xuất kinh doanh của mình. Những công ty không có hiệu quả sẽ thoái vốn, đối tác đang đàm phán để giảm gánh nặng tài chính

THẢO LUẬN

Kết quả thoái vốn, bán đất?

Miếng đất 756 Hồng Bàng 375 tỷ đồng, hoàn tất vào cuối tháng 2/2018. Dự án tại số 94,96 Phạm Đình Hổ mới bán trong tháng 3 khoảng 190 tỷ đồng, vốn tại hai miếng đất là 283 tỷ đồng. Hùng Vương tham gia khoảng 60%.

Tình hình kinh doanh cá tra của Công ty hiện như thế nào? Tổng số ao nuôi hiện nay?

Giá cá tra tại Đồng bằng Sông Cửu Long hiện nay là 32.700 đồng/kg, các nhà máy đều thiếu nguyên liệu để sản xuất, do đó hoạt động của Công ty duy trì bình thường.

Công ty đang cố gắng tìm nguồn khác để bù đắp như gia công cá tuyết. Định hướng của Công ty là tiếp tục nuôi trồng 200.000 tấn cá cho năm 2018 và 2019. Hiện chưa đổ giống lại được vì con giống đang cao hơn gấp 3 lần năm trước, từ đầu tháng 5 trở đi mới có giống trở lại. Tổng diện tích sao nuôi 1.200 ha là của Hùng Vương còn AGF chỉ khoảng 40-50 ha.

Dự án nuôi heo có tiếp tục hay không?

Sang nhượng dự án nuôi con heo giá cao chứ không phải giá đầu tư, sang nhượng trên giá trị sổ sách trên 1.5 lần Hùng Vương mới bán. Đây là dự án sinh ra lợi nhuận không phải là nhỏ trong ngành nông nghiệp.

Thông tin về việc thoái vốn Việt Thắng?

Đối với Việt Thắng, Công ty đã bán 47% vốn với giá gấp đôi (giá hiện nay 7.000 đồng/cp) cho Vingroup, trong khi hồi năm 2015 đối tác Hàn Quốc muốn mua hết với giá 450 tỷ đồng, nhưng do vướng yếu tố chính trị nên thỏa thuận này phải dừng lại.

Quan điểm của Vingroup là hỗ trợ vốn cho Hùng Vương nên việc bán này đã có cam kết trong thời gian 5 năm, nếu Việt Thắng làm ăn tốt, Vingroup sẵn sàng cho phép Hùng Vương mua lại. Trong thời gian tới, Việt Thắng có những vấn đề gì vướng về vốn thì Vingroup sẽ hỗ trợ.

Dự án nuôi heo sẽ tách ra bán cho đối tác khác, chứ không phải Vingroup.

Báo cáo thường niên lãi kế hoạch là 800 tỷ đồng, còn tài liệu cổ đông lãi chỉ còn 100 tỷ đồng?

Những công trình dở dang không sinh lợi, Hùng Vương sẽ trả lại cho Ngân hàng. Tháng 9 năm nay, những phần này sẽ trả lại. Năm nay ban lãnh đạo khẳng định không lỗ, thoái vốn những phần đang dở dang.

Khoản lãi 100 tỷ đồng là do chúng tôi phải đợi tín hiệu tốt từ ngân hàng. Hùng Vương vẫn còn lệ thuộc Ngân hàng rất nhiều. Công ty đã giảm nợ 3000 tỷ đồng xuống còn 1.500 tỷ đồng, điều này còn ảnh hưởng vốn

Trường hợp xấu nhất Công ty bán hết tài sản, vẫn mang về lợi cho cổ đông. Nếu phát hành và đàm phán với ngân hàng thành công thì công ty sẽ mua cổ phiếu cổ phiếu quỹ.

Nợ công tính đến thời điểm hiện tại?

Đối với vấn đề vốn, hiện Công ty đã có thỏa thuận với BIDV, đầu tuần BIDV sẽ giải ngân cho dự án tại Bình Định. Còn Vietcombank cũng đã có thỏa thuận xong xuôi. Hai tuần nữa sẽ có báo cáo tài chính, hiện nợ của Hùng Vương là 3.500 tỷ đồng.

Không chi thù lao cho HĐQT, BKS

Cũng tại đại hội, cổ đông thông qua việc Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm chức Tổng giám đốc và thông qua việc không chi thù lao cho HĐQT và BKS.

Bên cạnh đó, cổ đông thông qua miễn nhiệm Trưởng Ban Kiểm Soát Vũ Nhân Vương và bổ sung ông Võ Thành Thông làm thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2018 – 2021.

Minh Anh